in ,

Oxford (Anh): Nghiên cứu cho thấy virus Covid-19 gây ảnh hưởng cấu trúc não

Các nhà khoa học đã tìm thấy sự thay đổi đáng kể của não bộ sau khi bị nhiễm Covid.

Trường Đại học Oxford (Anh) đã công bố nghiên cứu mới nhất về những ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2 đến não bộ con người. Khi so sánh hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) của các bệnh nhân Covid, các nhà khoa học đã tìm thấy sự thay đổi đáng kể của não bộ sau khi bị nhiễm Covid.

Nhóm nghiên cứu đã đã tiến hành kiểm tra hình ảnh của não thông qua chụp MRI với 401 người nhiễm bệnh và 384 người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy kích thước não của những bệnh nhân từng bị nhiễm Covid bị co lại từ 0.2 – 2%, và chất xám ở vùng não kiểm soát khứu giác và trí nhớ bị suy giảm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Gwenaelle Douaud từ Trung tâm nghiên cứu hình ảnh thần kinh tổng hợp Wellcome thuộc trường ĐH Oxford, cho biết, sự sụt giảm chất xám đặc biệt rõ rệt ở những vùng liên quan đến cảm giác ở não. Hiện chưa rõ cơ chế cụ thể gây ra hiện tượng này, cũng như có thể kết luận được những ảnh hưởng này có phải là vĩnh viễn hay không. Tuy nhiên, giáo sư Douaud cũng nhấn mạnh, về cơ bản, não là một cơ quan có khả năng tự tái cấu trúc và chữa lành các tổn thương, do đó vẫn có hy vọng phục hồi sau khi khỏi bệnh.
Một bệnh nhân Covid bị mất khứu giác, bà Paula Totaro, đã mô tả việc không phân biệt được mùi khiến bà cảm giác như mình “đang sống bên trong một chiếc bong bóng hoặc trong môi trường chân không và hoàn toàn bị cô lập”. Bà Totaro bị nhiễm bệnh vào 3/2020, thông qua việc luyện tập khứu giác bằng cách tập phân biệt các mùi hương 2 lần trong một ngày, hiện khứu giác của bà đã quay trở lại, tuy nhiên khả năng phân biệt mùi vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn.
Các nhân viên của trường Đại học Oxford cho biết sẽ tập trung nghiên cứu để tìm ra những giải pháp ức chế hiện tượng này trong thời gian tới.

Nguồn: Yahoo news

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Bí kíp của chuyên gia Nhật để cải thiện tình trạng dị ứng phấn hoa

Iphone SE 2022 bắt đầu bán ở Nhật: Nên mua ở đâu rẻ nhất?