in , ,

Đến Nhật với ấn tượng về một đất nước văn hoá, xinh đẹp, tuy nhiên lại bị bạo hành tại chỗ làm

Công nhân tập trung tại các công ty nguy hiểm và không thể trả lương thỏa đáng là những người dễ bị tổn thương về mặt xã hội với các lựa chọn hạn chế, và nhiều người bỏ trốn vì không thể chống lại sự đối xử bất công. Đây chẳng phải là vấn đề cần được xem xét không chỉ là vấn đề của thực tập sinh kỹ năng mà còn là vấn đề của môi trường làm việc tại Nhật Bản hay sao?

Năm 2022, một đoạn video ghi lại cảnh một thực tập sinh kỹ năng Việt Nam làm việc tại một công trường ở thành phố Okayama bị một số nhân viên đánh bằng chổi, thực tập sinh này bị hành hung trong 2 năm đã trở nên rõ ràng. Thực tập sinh đã bị thương nặng, bao gồm cả gãy xương.


Anh Nguyễn (biệt danh, khoảng 30 tuổi), một thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sống ở tỉnh Kumamoto, đang làm việc tại một công trường xây dựng ở tỉnh Saga, nơi xảy ra hàng ngày những lời lăng mạ và bạo lực.

Anh Nguyễn chào tôi với nụ cười sảng khoái, thoạt nhìn có vẻ khỏe mạnh, nhưng do bị tai biến cách đây một năm nên anh phải chống gậy để đi lại, lên xuống cầu thang có vẻ khó khăn.

“Tôi đã từng thích bóng đá, nhưng có lẽ tôi không thể làm được nữa…”

Anh Nguyên xoa xoa cái chân tật nguyền và kể cho chúng tôi nghe về trải nghiệm ngoạn mục của mình tại hiện trường vụ tai nạn.

Anh Nguyên sang Nhật theo diện thực tập sinh kỹ năng, đang làm nhảy việc tại một công ty xây dựng ở tỉnh Saga. Năm ngoái, khi đang làm việc tại một công trường xây dựng chung cư ở thành phố Kumamoto, anh đã rơi từ tầng 15 xuống độ cao 25m và được đưa đi cấp cứu trong tình trạng cận kề cái chết. Sau nhiều lần phẫu thuật mỗi ngày, anh ấy đã sống sót, bị gãy thân xương đùi trái, gãy nhiều xương sườn hai bên, tràn máu màng phổi trái, dập phổi và loét môi. Thậm chí chỉ cần cứu sống đã là một phép lạ.

Sau ca phẫu thuật, chỉ có các bác sĩ và y tá của bệnh viện ở bên cạnh anh Nguyễn khi anh tỉnh dậy sau cơn mê. Nguyen, người chỉ có thể nói tiếng Nhật bập bẹ vào thời điểm đó, cho biết anh rất lo lắng về việc phải nhập viện mà không có người phiên dịch.
 
Miệng đầy sẹo do tác động của cú ngã. Đưa thức ăn vào miệng đi kèm với cơn đau dữ dội.

Nghĩ đến những khuôn mặt của gia đình đang chờ đợi ở Việt Nam, anh Nguyên nuốt thức ăn một cách tuyệt vọng trong khi chịu đựng những cơn đau dữ dội.

Đi Nhật để thoát nghèo

Nguyên đến từ Hà Tĩnh, một trong những vùng nghèo nhất miền Trung Việt Nam. Hà Tĩnh là địa phương thường xuyên xảy ra thiên tai bão lũ nên các ngành công nghiệp khó phát triển. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, những người lớn lên ở đây không còn cách nào khác là lên các thành phố như Hà Nội làm việc, hoặc ra nước ngoài làm việc. Tháng 10/2019, 39 thi thể được tìm thấy trong thùng xe tải đông lạnh ở miền đông nước Anh, hầu hết nạn nhân là người Việt đến từ Nghệ An, Hà Tĩnh.

Sau quá trình học tập chăm chỉ, Nguyên đã tốt nghiệp một trường đại học ở Hà Nội. Nguyên đã có vợ và con nhỏ. Vợ anh đau ốm triền miên không đi làm được, bố mẹ anh ở Hà Tĩnh. Nguyên phải đi làm.

Muốn thoát nghèo, tôi tìm hiểu về chế độ đào tạo thực tập sinh kỹ năng của Nhật Bản, nghe nói ngành xây dựng lương cao hơn các ngành khác và được học kỹ thuật nên tôi đã ứng tuyển. Tôi đã vay tiền ngân hàng để đóng phí cho cơ quan cử đi.

“Khi tôi nhìn thấy một bức ảnh chụp hoa anh đào, tôi nghĩ Nhật Bản là một đất nước xinh đẹp.” Anh Nguyên sang Nhật với hy vọng trong lòng đã bị đẩy vào hố sâu tuyệt vọng.

Lạm dụng bằng lời nói, bạo lực và công việc nguy hiểm trên cao

Sau vụ tai nạn, anh Nguyễn bắt đầu nhận được sự hỗ trợ sinh hoạt từ các tình nguyện viên hỗ trợ người nước ngoài, và tiếng Nhật của anh đã cải thiện đáng kể.

“Không có ai ở nơi làm việc để dạy tôi ngôn ngữ.” Nếu tôi thất bại, họ sẽ la mắng, ném đồ đạc vào người tôi và đánh vào đầu tôi. Đánh vào đầu ai đó là hành động xúc phạm nhất ở Việt Nam.

Anh Nguyễn trước đó bị ngã từ trên cao xuống và bị đau lưng, nhưng anh không được phép đến bệnh viện và phải mất một tháng mới hoàn toàn bình phục. Anh Nguyễn được giao phụ trách lắp đặt lưới cách âm tại một công trường xây dựng chung cư ở thành phố Kumamoto. Kỹ năng là cần thiết, và làm việc ở độ cao cũng nguy hiểm. Ban đầu, anh Nguyên sang Nhật Bản với tư cách “thực tập sinh kỹ năng” và nghĩ rằng mình có thể học được công nghệ, nhưng thực tế, anh Nguyên không có kinh nghiệm và những người Nhật khác bị ép làm việc bất chấp.

Tại nơi xảy ra tai nạn, lưới an toàn và các biện pháp khác chống tai nạn ngã đã không được thực hiện và thanh cố định dây nịt (dây an toàn) không được lắp đặt ở góc nơi công việc đang được thực hiện. Khi tôi đi chậm vì sợ làm việc trên cao, tôi bị la: “Không được đi! Chạy!!”

“Trong một môi trường như vậy, tai nạn không thể xảy ra.” Việc một số thực tập sinh chạy trốn khỏi hiện trường là điều đương nhiên. Mức lương Nguyên nhận được từ công ty là khoảng 120.000 yên. Nó rất khác so với điều kiện tuyển chọn ở Việt Nam.

Nạn nhân không chỉ là người nước ngoài
Nguyên vẫn còn chịu những di chứng như đau chân và toàn thân. Người ta nói rằng không chỉ cơ thể mà cả tâm trí của anh ấy cũng bị tổn thương nghiêm trọng, khiến anh ấy mắc chứng sợ độ cao và gặp ác mộng. Tuy nhiên, anh ấy nói rằng anh ấy muốn làm việc ở Nhật Bản cho gia đình ở Việt Nam.

Anh Nguyễn cuối cùng đã có thể nhận được sự hỗ trợ pháp lý với sự hợp tác của các tình nguyện viên hỗ trợ, nhưng nếu anh mất mạng thì sự thật sẽ bị chôn vùi trong bóng tối.

Năm 2018, một thực tập sinh kỹ năng Việt Nam làm việc trong ngành xây dựng ở vùng Kyushu đã tử vong sau khi bị xe nâng đè lên. Công ty và giám đốc đại diện của nó đang bị gửi đến các công tố viên vì nghi ngờ vi phạm Điều 61 của Đạo luật An toàn và Sức khỏe Công nghiệp.

Trong những năm gần đây, vấn đề thực tập sinh kỹ năng được chú trọng, tuy nhiên có rất nhiều vụ tai nạn lao động tại các công trường liên quan đến người Nhật và thực tập sinh kỹ năng không phải là nạn nhân duy nhất. Tôi cũng đã nghe từ các cựu tù nhân về công việc nguy hiểm và bạo lực tại các công trường xây dựng. Những “thủ phạm” sử dụng bạo lực có thể cũng đã từng là đối tượng bị bạo hành hàng ngày.

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Bản dự báo tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu, Việt Nam có tỷ lệ thấp hơn Nhật Bản

Nhật Bản tăng cường bảo vệ lao động nghề tự do, công ty vi phạm phạt 50 man