in ,

Nhật ra luật buộc doanh nghiệp tạo điều kiện cho nhân viên nam nghỉ thai sản từ tháng 4/2022

Kể từ tháng 4 năm nay, những cải cách đối với luật Nghỉ phép nhằm mục đích chăm sóc trẻ em và người cao tuổi sẽ chính thức có hiệu lực.

Kể từ tháng 4 năm nay, những cải cách đối với luật Nghỉ phép nhằm mục đích chăm sóc trẻ em và người cao tuổi sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, các công ty có nghĩa vụ phải tạo điều kiện và không được phép gây cản trở nhân viên nam nghỉ thai sản, để họ có thể thực hiện nghĩa vụ làm cha và san sẻ gánh nặng sau sinh với người bạn đời của mình. Doanh nghiệp có nghĩa vụ cải thiện môi trường làm việc để nhân viên nam cũng có thể dễ dàng lấy phép nghỉ thai sản, đồng thời cần phổ cập kiến thức cho người lao động về quyền lợi này. Các điều kiện liên quan đến việc lấy phép nghỉ thai sản cũng sẽ được nới lỏng.

Chính phủ Nhật đã yêu cầu các doanh nghiệp đến tháng 10/2022 cần đưa ra lộ trình và chế độ cụ thể để nhân viên nam nghỉ thai sản. Các doanh nghiệp cố tình gây bất lợi cho người lao động có thể bị phạt và bị công bố tên để cảnh cáo. Hiện tỉ lệ nghỉ thai sản của nam giới Nhật là 12.65% (tính đến năm 2020), so với nữ giới là trên 80%. Chính phủ kỳ vọng các chính sách này có thể nâng tỷ lệ nghỉ thai sản của nam giới lên mức 30% vào năm 2025.

Đối với phản ứng của doanh nghiệp, công ty Sekisui House đã tiến hành khảo sát vào tháng 6 vừa qua. Có 2,800 nhân viên đã tham gia trả lời, trong đó có nhiều quản lý cấp cao. Hầu như không có ý kiến phản đối việc nhân viên có thể nghỉ thai sản, song rất nhiều người bày tỏ sự lo lắng về việc không tìm được người thay thế và gánh nặng tài chính đối với doanh nghiệp trước vấn đề này.

Nguồn: Yahoo news

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Từ 1/4 tạm thời dừng cấp visa Tokutei gino 1 ngành sản xuất máy móc công nghiệp

Osaka: 2 vụ án trong cùng 1 căn phòng, 1 nữ Việt Nam tử vong, 1 nam Nhật Bản bất tỉnh