in ,

Nhật Bản: Kêu gọi cho phép người nước ngoài lưu trú trái phép được tham gia bảo hiểm

Tính đến tháng 12 năm 2020, Nhật Bản có khoảng 3.061 người đang mang tư cách lưu trú 仮放免 (phóng thích tạm thời).

Tại Nhật Bản, những người nước ngoài cư trú trái phép khi bị phát hiện sẽ bị giam tại Cục Xuất nhập cảnh một thời gian, sau đó được thả tự do tạm thời để chờ ngày trục xuất về nước. Tuy được cấp tư cách lưu trú 仮放免 (phóng thích tạm thời), trên thực tế những người này vẫn phải chịu sự giám sát của Cục Xuất nhập cảnh, không được phép rời khỏi địa phương nơi mình sống và bị cấm đi làm, kể cả làm thêm 28h/tuần.

Vì không đi làm và nộp thuế, những người này không thể tham gia các loại bảo hiểm cơ bản của xã hội, bao gồm bảo hiểm y tế, do đó phải chịu 100% chi phí khám chữa bệnh, thay vì chỉ 30% trong trường hợp có bảo hiểm hỗ trợ. Tính đến tháng 12 năm 2020, Nhật Bản có khoảng 3.061 người đang mang tư cách lưu trú trên.

Hiệp hội Y tế Bắc Kanto có trụ sở tại Gunma vào tháng 10-12 năm ngoái đã tiến hành khảo sát 450 người mang tư cách lưu trú trên, kết quả cho thấy 84% trong số này không thể đi bệnh viện vì không có khả năng chi trả chi phí y tế, 70% có thu nhập trong năm vừa qua là 0 yên. Cứ 3 người thì lại có 2 người đang mang nợ. Theo thống kê, hầu hết những người này đều đang trong độ tuổi lao động, nhiều người vì không muốn quay về nước đã nhiều lần nộp đơn xin tị nạn để ở lại Nhật Bản nhưng hầu hết đều bị từ chối.

Masataka Nagasawa, tổng thư ký của Hiệp hội Y tế Bắc Kanto phát biểu “Một vài người cư trú trái phép dù mắc bệnh tim nhưng chưa bao giờ đủ khả năng điều trị, thậm chí chính phủ cũng không hỗ trợ việc thực hiện các xét nghiệm Corona cho họ. Những người cư trú trái phép hoặc đang chờ trục xuất cũng là con người, chính phủ cần có hệ thống hỗ trợ để đảm bảo sinh kế và an sinh xã hội cho họ”.

Nguồn: NHK

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Thanh niên Việt Nam bị bắt vì dùng thẻ ngoại kiều giả để rút tiền từ tài khoản đóng băng

Nhật Bản: Tiếp tục nâng giới hạn số người được nhập cảnh lên 10 nghìn người/ngày