in ,

Nhật Bản: Cần số lượng người lao động ngoại quốc gấp 4 lần hiện tại vào năm 2040

Nguồn cung lao động nhập cư sẽ liên tục thiếu hụt so với nhu cầu, buộc Nhật Bản phải xem xét cấp thêm thị thực dài hạn.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và các tổ chức khác đã ước tính rằng số lượng lao động nước ngoài cần thiết để đạt được mức tăng trưởng kinh tế của chính phủ vào năm 2040 sẽ gần gấp 4 lần con số hiện tại, tương đương với khoảng 6,74 triệu người.

Nguồn nhân lực được kỳ vọng đến từ các nước thuộc khu vực châu Á. Nhưng người lao động mong muốn làm việc tại Nhật Bản ở một số quốc gia châu lục này đang giảm dần do tốc độ tăng trưởng kinh tế, vì thế nguồn lao động sẽ không đủ.

Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản đã thiết lập tư cách lưu trú “Kỹ năng đặc định” như một biện pháp chống lại tình trạng thiếu lao động, đảm bảo nguồn nhân lực.

Do quá trình già hoá dân số, Nhật ngày càng phụ thuộc hơn vào lao động nhập cư để bù đắp cho dân số ngày càng giảm. Tuy nhiên, khả năng thu hút nhân tài ở nước ngoài đã bị đặt dấu hỏi bởi các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt do COVID-19 đã ảnh hưởng đến sinh viên và người lao động.

Khoảng một nửa số lao động nước ngoài của Nhật Bản là người Việt Nam và Trung Quốc. Các tổ chức tư vấn cho biết họ kỳ vọng số lượng người nhập cư từ Campuchia và Myanmar sẽ tăng nhanh trong hai thập kỷ tới.

Tuy nhiên, nguồn cung lao động nhập cư sẽ liên tục thiếu hụt so với nhu cầu nếu tiếp tục duy trì hệ thống nhập cư hiện tại. Nhật Bản buộc phải xem xét cấp thêm thị thực dài hạn.

Hiện nay, việc đóng cửa nghiêm ngặt biên giới đối với người ngoại quốc để phòng chống corona đã làm dấy lên lo ngại rằng Nhật Bản có thể đánh mất danh tiếng là một điểm đến hấp dẫn đối với nhân tài nước ngoài.

Nguồn: Nikkei Shinbun

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Chính phủ Nhật Bản do dự không muốn ban bố tình trạng khẩn cấp

Đồng Yên duy trì tăng giá, đô la Mỹ vẫn tiếp tục suy yếu