in

Nhật Bản: Tỷ lệ tử vong vì covid thấp nhất thế giới, chống dịch thành công nhờ văn hoá lạ

Dù không có luật pháp nào quy định, áp lực tâm lý bị giám sát khiến người dân Nhật vẫn điều chỉnh hành vi của mình để phù hợp với chuẩn mực của nhóm cộng đồng.

Nhật Bản chưa từng bắt buộc người dân tiêm vaccine hoặc đeo khẩu trang, song quốc gia vẫn vượt qua dịch bệnh thành công hơn nhiều nước khác nhờ vũ khí “áp lực cộng đồng”.

Tỉ lệ tử vong vì Covid ở Nhật là 246 ca/ 1 triệu người, thấp nhất trong khối 38 nước phát triển OECD và bỏ khá xa quốc gia đứng thứ 2 là New Zealand (257 ca/ 1 triệu dân). Tỉ lệ này chỉ bằng 1 phần 10 so với Mỹ.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính đến từ “áp lực đồng trang lứa” hoặc “áp lực từ cộng đồng” (peer pressure). Dù không có luật pháp nào quy định, áp lực tâm lý bị giám sát khiến người dân Nhật vẫn điều chỉnh hành vi của mình để phù hợp với chuẩn mực của nhóm cộng đồng.

Cư dân mạng còn hài hước gọi chiếc khẩu trang là “quần che mặt” (顔パンツ – Kao pantsu), ngụ ý rằng việc không đeo khẩu trang cũng xấu hổ như cởi đồ lót ở nơi công cộng.

Mặc dù không thể phủ nhận các yếu tố như hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc hữu hóa và biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt đã khiến Nhật Bản kiểm soát được Covid-19. Tuy nhiên, ý thức xã hội và nỗi sợ xấu hổ nơi công cộng cũng là nguyên nhân quan trọng.

Không giống với những quốc gia khác, luật pháp Nhật Bản không cho phép chính phủ bắt buộc phong tỏa hay tiêm chủng. Đa số người dân đều tuân thủ hướng dẫn từ các chuyên gia y tế, những khuyến nghị đeo khẩu trang và tránh tụ tập tại các không gian kín.

“Ở Nhật Bản, nếu bạn bảo tất cả mọi người nhìn sang phải, họ sẽ nhìn sang phải. Nhìn chung, việc bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác và không có quan điểm riêng là điều khá tệ. Nhưng trong đại dịch, đó lại là điều tốt”, Kazunari Onishi, phó giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Quốc tế St. Luke ở Tokyo, cho biết.

Nguồn: VnExpress

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Tokyo: 9.716 ca nhiễm mới, tăng 2.7 lần so với thứ 7 tuần trước

Sự hỗ trợ to lớn của cố Thủ tướng Abe đối với Việt Nam nói chung và người Việt tại Nhật nói riêng