in ,

Sự hỗ trợ to lớn của cố Thủ tướng Abe đối với Việt Nam nói chung và người Việt tại Nhật nói riêng

Sự ra đi của ông là một sự mất mát lớn cho người dân Nhật, và cũng là sự mất mát lớn cho Việt Nam nói chung và các bạn DHS, TTS Việt Nam tại Nhật nói riêng.

Trong hai nhiệm kỳ thủ tướng Nhật Bản, ông Abe đã đến thăm Việt Nam 4 lần. Nếu không tính quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Nhật Bản, Việt Nam có lẽ là nước mà ông Abe đến thăm nhiều nhất với cương vị thủ tướng. Ông là một trong số ít nguyên thủ quốc gia đến Việt Nam mà vào viếng lăng Bác.

Tính từ năm 1992 đến năm 2021, ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam đạt 1.542 tỷ Yên (gần 17 tỷ USD), chiếm khoảng 30% tổng ODA của cộng đồng quốc tế cam kết với Việt Nam.

Đến năm 2019, một năm trước khi ông Abe từ chức vì bệnh viêm đại tràng, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ hai xét về vốn đầu tư vào Việt Nam với 59,33 tỷ USD, chiếm 16.4% tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam. Nguồn vốn từ Nhật Bản đã đóng góp không nhỏ vào nhiều hạ tầng quan trọng và các ngành kinh tế của Việt Nam.

Trong giai đoạn ông Abe cầm quyền, chính phủ Nhật cũng đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam tăng năng lực chấp pháp trên biển, trong đó có những cam kết cung cấp tàu tuần tra cho Cảnh sát Biển Việt Nam. Góp phần chống chọi sự bành trướng của Trung Quốc.

Ngoài ra, về vấn đề Thực Tập Sinh, Du Học Sinh tại Nhật, chính trong thời kỳ của ông đã có rất nhiều chính sách mở cửa và khuyến khích, trong đó cũng có phần ưu ái Việt Nam.

Đầu tiên là các chính sách mở cửa cho TTS, DHS Việt Nam đến Nhật Bản, nới lỏng quy định cũng như điều kiện để có visa Nhật dễ dàng hơn trước. Điều này đã trực tiếp giúp số lượng người Việt tại Nhật tăng mạnh từ chỉ 120.000 người khoảng đầu 2013 lên đến 450.000 như hiện nay, gấp gần 4 lần.

Đến năm 2020, trong lúc tình hình dịch bệnh Covid đang khó khăn nhất, chính ông Abe là người đã phê duyệt cho người nước ngoài được nhận 10 man tiền trợ cấp. Nên biết rằng trong đề xuất đầu tiên, số tiền này chỉ được xem xét cấp cho người có quốc tịch Nhật Bản mà thôi.

Ngoài ra, những bạn nào đang có visa Tokutei Ginou cũng là nhờ một phần quyết đoán của cựu Thủ tướng. Bởi lúc đầu, visa này bị phản đối rất nhiều, nhưng chính ông là người đã ký thông qua để mở thêm con đường mới tốt đẹp hơn cho các bạn TTS tại Nhật.

Có lẽ vì vậy mà cựu thủ tướng Abe được rất nhiều người Việt yêu mến, còn hơn cả chính người Nhật trong nước.

Sự ra đi của ông là một sự mất mát lớn cho người dân Nhật, và cũng là sự mất mát lớn cho Việt Nam nói chung và các bạn DHS, TTS Việt Nam tại Nhật nói riêng.

Biên tập : Team TAIHEN

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Nhật Bản: Tỷ lệ tử vong vì covid thấp nhất thế giới, chống dịch thành công nhờ văn hoá lạ

Cựu cảnh sát Nhật chỉ trích sự nghiệp dư của cảnh sát tỉnh Nara