in ,

Nhật Bản: Lần đầu tiên xem xét quyền nuôi con chung sau khi ly hôn

Rất nhiều cặp vợ chồng Nhật Bản dù không còn hạnh phúc cũng không ly dị vì e ngại mất quyền gặp con cái sau khi ly hôn.

Vào ngày 19/7 vừa qua, Hội đồng lập pháp Nhật vừa có buổi thảo luận chính thức đầu tiên về việc chia sẻ quyền giám hộ con cái của các bậc cha mẹ sau khi ly hôn, khác với trước đây chỉ cho phép cha hoặc mẹ được phép nuôi con sau ly hôn. Đây được cho là bước đầu tiên cho dự thảo luật mới, dự kiến sẽ được hoàn thành và lấy ý kiến dân chúng vào cuối tháng 8 tới.

Trong số các nước phát triển, chỉ duy nhất Nhật Bản hiện chưa cho phép cha mẹ chia sẻ quyền nuôi con sau khi ly hôn. Luật dân sự Nhật quy định quyền nuôi con sau khi ly hôn sẽ thuộc về 1 trong 2 người, và người còn lại không được phép can thiệp vào việc nuôi dạy con của đối phương, thậm chí có thể bị cấm gặp mặt con cái nếu người giám hộ không đồng ý.

Trong khi ở các nước phương Tây, việc người giám hộ cấm con cái gặp cha mẹ ruột của chúng bị xem là bất hợp pháp (trừ trường hợp bất khả kháng), thì ở Nhật, đây được xem là hành vi hoàn toàn hợp pháp. Chính vì thế, rất nhiều cặp vợ chồng Nhật Bản dù không còn hạnh phúc cũng không ly dị vì e ngại mất quyền gặp con cái sau khi ly hôn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội, trong năm 2020 có 520.000 cặp kết hôn và 190.000 cặp ly hôn, chiếm tỉ lệ hơn 1/3. Do có cả ý kiến đồng tình và phản đối, Quốc hội Nhật Bản dự kiến sẽ trưng cầu ý kiến dân chúng về việc thông qua quyền nuôi con chung sau khi ly hôn vào cuối tháng tới.

Nguồn: Yahoo news

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Sushiro bị tố cáo lừa đảo khách hàng lần 2

Nhật Bản: Giá gas tăng 30%