in ,

Đuổi việc hàng loạt công nhân Việt Nam, đòi bồi thường 200 man yên vì tổ chức đình công

Công ty đã yêu cầu nhân viên bồi thường thiệt hại tổng cộng 200 man yên vì “phá hoại nơi làm việc”, “xúi giục nhân viên khác ngừng dây chuyền sản xuất”.

Tháng 1 vừa qua đã xảy ra vụ việc các công nhân Việt Nam tổ chức đình công tại nông trại sản xuất caramel tươi Hanabatake (Hokkaido).

Sau khi sự việc xảy ra, công ty đã yêu cầu nhân viên bồi thường thiệt hại tổng cộng 200 man yên (~400 triệu).

Về việc đó, liên đoàn ủng hộ người lao động tuyên bố rằng “Đó là một hành động hợp pháp để cải thiện điều kiện làm việc.” Tuy nhiên, phía công ty nói rằng họ đang “phá hoại nơi làm việc” bằng việc đình công trước khi công đoàn được thành lập.

Sự việc cụ thể, 38 nhân viên Việt Nam đã phản đối việc tăng hóa đơn tiện ký túc xá vào ngày 26/1 tại Nhà máy Tokachi số 2 của Trang trại Hanabatake. Vào thời điểm đó, công ty không có liên đoàn lao động và các nhân viên đã thông báo cho công ty trên SNS nhóm (Line) vào ngày 25/1. Sau đó, khiếu nại lên Chủ tịch Tanaka để cải thiện vào ngày 26/1.

Tiền điện nước của ký túc xá đã bị trừ vào lương 7.000 yên/tháng, nhưng vào tháng 1 năm nay, con số này đã tăng gấp đôi, lên khoảng 15.000 yên. Nhân viên Việt Nam đã phản đối công ty nhiều lần. Tuy nhiên, có quyết định rằng công ty sẽ không phản hồi. Đó là lí do của cuộc đình công.

Sau đó, công ty về cơ bản quyết định trả lại hóa đơn điện nước trước đó là 7.000 yên, nhưng thông báo cho 40 người bao gồm cả nhân viên không tham gia cuộc đình công rằng, hợp đồng hết hạn vào ngày 15/3 tới.

4 người trong số trên bị yêu cầu bồi thường tổng cộng 200 man yên(~400 triệu) và bị đình chỉ công việc trong 7 ngày vì vi phạm nội quy làm việc, “xúi giục các nhân viên khác ngừng dây chuyền sản xuất.”

Sau cuộc đình công, 4 thành viên gia nhập Liên đoàn Lao động Khu vực Sapporo và thành lập chi nhánh.

Nguồn: Yahoo News

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Nhật Bản: Cho phép đăng kí thủ tục nhập cảnh lần đầu online từ 25/2

Thu hồi giấy phép, cảnh cáo và cấm một số công ty và nghiệp đoàn