Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu gia tăng nhập khẩu chuối Việt Nam, đặc biệt là chuối có chứng nhận hữu cơ để tiêu thụ trong hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ cho người tiêu dùng Nhật Bản.
Cụ thể, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tập trung nhập khẩu giống chuối Fohla được bón phân bò trong mô hình VAC khép kín và chuối có chứng nhận hữu cơ.
Trước mắt, đã có Tập đoàn AEON đang có nhu cầu nhập khẩu chuối với khối lượng không giới hạn, miễn là các đối tác Việt Nam có thể đáp ứng, đảm bảo chất lượng”, ông Minh nói.
Cũng theo ông Minh, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Bộ Công thương, AEON đặt mục tiêu gia tăng tỷ lệ đưa hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị của tập đoàn này tại Việt Nam và khu vực. Cụ thể năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD và hướng tới đạt 1 tỉ USD vào năm 2025.
Tại Nhật Bản, chuối nằm trong số trái cây nhiệt đới được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Xuất khẩu chuối Việt Nam vào thị trường này còn ở mức khiêm tốn, có nhiều cơ hội để gia tăng trong những năm tới.
Theo ông Minh, chuối nhập khẩu từ Việt Nam được người tiêu dùng tại Nhật Bản ưa chuộng bởi có chất lượng thơm ngon hơn so với chuối Philippines. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tăng nhập khẩu chuối Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản thông tin, năm 2022, chuối Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản chỉ đạt hơn 7 triệu USD, chiếm chưa đầy 1% thị phần nhập khẩu chuối của Nhật Bản. Tuy nhiên, sản phẩm chuối khô của Việt Nam dẫn đầu trong thị phần nhập khẩu vào Nhật Bản khi chiếm gần 60%.
Ông Minh nhìn nhận trên thực tế, các sản phẩm rau quả thâm nhập thành công vào Nhật Bản, để giữ được thị trường lâu dài, bền vững là việc không đơn giản. Nước này có tiêu chuẩn cao đối với chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nguồn: NHK News