in

“Bộ đội” Việt Nam ở Nhật: Rắc rối và lý do không tiếp nhận để giữ Nhật Bản thuận tiện, an toàn

Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng được cho là một “đóng góp quốc tế”, nhưng ý định thực sự của chính phủ là “muốn có một lực lượng lao động giá rẻ.” Một thực tập sinh kỹ thuật chạy trốn, hay “bộ đội”, được sinh ra như một loại ác quỷ trong sự mâu thuẫn giữa ý định thực sự và sự xuất hiện thực sự trước công chúng.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp năm ngoái về người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản, có khoảng 470.000 người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản. Đây là con số lớn thứ hai sau Trung Quốc. Trong những năm gần đây tội phạm của cư dân Việt Nam tại Nhật Bản đã xảy ra thường xuyên hơn.


Sau vụ bỏ trốn của thực tập sinh kỹ năng Việt Nam:
Ở vùng Gunma, Tochigi và Ibaraki phía bắc Kanto, những người Việt Nam phạm pháp được gọi là “Bộ đội” gần đây đã tham gia vào các hoạt động tội phạm khác nhau. “Bộ đội” để chỉ những người là cựu thực tập sinh kỹ thuật đã bị mất tư cách lưu trú sau khi trốn khỏi nơi đào tạo nhưng vẫn ở lại Nhật sinh sống, làm việc bất hợp pháp.

Minetoshi Yasuda, một nhà văn phóng sự đã kiên trì đưa tin về những cộng đồng vô danh này và xuất bản “Nhập cư ngầm ở Bắc Kanto: Thanh niên và tội ác của những người Việt Nam cư trú bất hợp pháp” (Bungeishunju) vào tháng 2 năm 2023, đã viết cuốn sách này mô tả chi tiết về việc các thực tập sinh kỹ năng Việt Nam lạc lối như thế nào sau khi bỏ trốn.

Kể từ khoảng năm 2017, sự chú ý đã tập trung vào môi trường việc làm tồi tệ của thực tập sinh kỹ năng và các vụ bỏ trốn ở Nhật Bản, nhưng chính người Việt Nam mới là trung tâm của vấn đề này.

“Có một số thực tập sinh Trung Quốc bỏ trốn, nhưng khi xã hội Trung Quốc trưởng thành hơn, họ không còn cư xử như những kẻ sống ngoài vòng pháp luật vào những năm 1990 và 2000. Liên tục thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác nhau, điều đó thu hút sự chú ý của tôi như một sự tồn tại rõ ràng xa lạ.”

“Bộ đội” thường sống theo nhóm từ 5 đến 10 người. Thoạt nhìn, những nơi ở trông giống như những ngôi nhà và căn hộ bình thường, nhưng nhìn kỹ hơn sẽ thấy những đặc điểm khác biệt rõ ràng với những ngôi nhà của người Nhật. Mùi thức ăn, xương heo và da heo chế biến phảng phất trong không khí, và có những chiếc điếu cày và vỏ lon bia đặc trưng của Việt Nam. Rất khó để nói rằng nó hợp vệ sinh và đôi khi tạo ra nhiều gián.

Ông Yasuda, cùng với thông dịch viên người Việt, đã phỏng vấn những “bộ đội” như thế khoảng 20 lần. Việc làm bất hợp pháp và lái xe không có giấy phép là phổ biến đối với họ, và họ tham gia vào các hoạt động mua bán phương tiện bất hợp pháp, đánh bạc, bắt cóc, trộm cắp gia súc và trái cây, lạm dụng ma túy, mại dâm, thậm chí là giết người.

Có nhiều hành động xấu xa vượt quá sức tưởng tượng của người Nhật như lao xe vào đường ray gây va chạm, người đàn ông từng là nhân viên giao hàng Uber Eats đi xe đạp lấn chiếm đường cao tốc.

Nhật Bản đang “nhập khẩu” Yankee
Tuy nhiên, thực tế họ là “những người không biết nghĩ ngợi gì” chứ không phải là những tên tội phạm bạo lực.

“Các nguyên tắc ứng xử của họ rất giống với ‘những yankee đích thực kiểu cũ’ phổ biến ở vùng nông thôn Nhật Bản vào những năm 90.

Như vậy, việc dừng Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng để bảo vệ quyền con người và ngăn chặn tội phạm là điều không hề dễ dàng.

“Trong số các nước phát triển, Nhật Bản là nước duy nhất mà tiền lương không tăng và toàn xã hội ngày càng trở nên nghèo khó. Các sản phẩm và dịch vụ cao cấp được cung cấp với giá cả hợp lý, và điều này phần lớn là do lao động chi phí được giảm xuống nhờ Chương trình Đào tạo Thực tập sinh Kỹ năng.”

Không có thực tập sinh kỹ năng, cơ cấu công nghiệp địa phương không thể được duy trì
Đó là tình hình hiện nay mà “chế độ nô lệ hiện đại” không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục.

“Ở các khu vực miền núi và hải đảo xa xôi, có rất ít thanh niên Nhật Bản làm việc trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp hoặc chăn nuôi.
Thực tập sinh kỹ năng hầu như không được phép tự do lựa chọn nơi cư trú hoặc nghề nghiệp, và điều này rõ ràng là vi phạm nhân quyền.

Không có thực tập sinh kỹ năng thì không duy trì được cơ cấu công nghiệp địa phương.

“Khi chúng ta cân nhắc thực tế như vậy với việc giải quyết ‘vi phạm nhân quyền’, không có nhiều người Nhật Bản có thể nói rằng họ nên bảo vệ nhân quyền của người nước ngoài. Vì vậy, tôi không nghĩ có nhiều người Nhật Bản sẽ sẵn sàng chấp nhận tăng giá để bảo vệ quyền con người của người nước ngoài.”

Trồng lúa, gặt lúa, thu hoạch rau củ quả, câu cá ngừ, câu mực, lắp ráp cốt thép, xây dựng, trát vữa, nhà máy thực phẩm, nhà máy dệt, ép kim loại, vệ sinh công trình, chăm sóc người già… Ngày nay, lĩnh vực công nghiệp sơ cấp và công nghiệp dịch vụ ở Nhật Bản không thể hoạt động nếu không có “thực tập sinh kỹ năng nước ngoài”.

“Thành thật mà nói, cấu trúc của Chương trình Đào tạo Thực tập sinh Kỹ năng có phần giống với ‘hệ thống phụ nữ mua vui’ trong Thế chiến thứ 2. Trên thực tế, công ty tư nhân đã ký hợp đồng với nghiệp đoàn tập hợp những người có đủ điều kiện thuận và gửi họ đến những nơi làm việc. Vì vậy, một số công ty tư nhân Vẫn còn chỗ cho logic không công bằng rằng chính phủ không chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Tương tự như vậy, chính phủ quốc gia đã thiết kế Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng, nhưng chính khu vực tư nhân đang gây ra nhiều vấn đề và chính phủ đã không tích cực thúc đẩy chương trình này.

Nguồn: Yahoo News

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Từ hôm nay 1/3 kem, kẹo KitKat cùng 3000 mặt hàng thực phẩm được nâng giá

60% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật “có kế hoạch” tăng lương vào mùa xuân 2023