Trong kết quả tài chính năm 2022, ba ông lớn trong ngành viễn thông Nhật Bản là au, Docomo và Softbank đều không đạt mục tiêu doanh thu như kế hoạch. Ngoài KDDI có doanh thu khả quan, cả NTT và Softbank đều có sự sụt giảm sâu về thu nhập hoạt động kinh doanh chính.
Nguyên nhân chính được cho là việc giảm phí truyền thông dẫn đến các công ty viễn thông không có đủ vốn để kích cầu các mảng kinh doanh phi truyền thông như tài chính, thương mại điện tử hoạt động hiệu quả, đây chính là những hoạt động đóng góp lớn vào doanh thu của các tập đoàn.
Kết quả tài chính của KDDI cho thấy, doanh thu bán hàng tuy tăng nhưng lợi nhuận của hoạt động tài chính giảm, đặc biệt là kinh doanh năng lượng. Chủ tịch KDDI tự tin cho biết: “ngoài giá nhiên liệu tăng cao, tất cả đều nằm trong dự tính”.
Lợi nhuận hoạt động của Softbank có được do việc mua lại dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động PayPay vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh viễn thông lại diễn ra chậm chạm, không khả quan do Tập đoàn tăng cường tuyển thêm nhân sự trong khi phí liên lạc truyền thông giảm xuống.
NTT Docomo cũng không mấy khả quan khi lợi nhuận kinh doanh truyền thông cá nhân chỉ đạt 487,7 tỷ yên, giảm 7,8% so với 2021. Mặc dù, mảng kinh doanh cuộc sống thông minh và kinh doanh tài chính đã bù đắp phần lớn, nhưng kết quả vẫn không như kì vọng.
Để ứng phó, ba ông lớn quyết định cắt giảm chi phí cơ sở hạ tầng như loại bỏ hạ tầng 3G, loại bỏ các hoạt động không cần thiết. Tuy nhiên, việc cắt giảm chi phí quá mạnh sẽ dẫn đến hệ thống viễn thông gặp lỗi quy mô lớn, điển hình như sự cố của mạng au hồi tháng 07/2022. Vì thế, điều quan trọng là cân bằng giữa cắt giảm chi phí và giữ dịch vụ liên lạc ổn định.
Nguồn: yahoo