in ,

Đồng yên quay về thời tiền sử: Nỗi buồn của lao động nước ngoài, niềm vui của khách du lịch

“Việc nới lỏng tiền tệ quy mô lớn của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản làm tăng tốc độ giảm giá của đồng yên đó là một thất bại.”

Vào ngày 18/10, tỷ giá đồng yên đã chạm chân vào ngưỡng 1 đô la 149 yên, quay lại mức giá của 32 năm trước, thời mà Doraemon lần đầu tiên được gặp anh bạn Nobita.

Yên tụt trong tuyệt vọng cùng biện pháp nới lỏng biên giới mạnh mẽ, du khách nước ngoài hớn hở du lịch Nhật với giá rẻ.

Cảm nghĩ của du khách đến Nhật:

Du khách Hàn Quốc: “Đây là chiếc túi mini Celine của tôi. Tôi thực sự rất vui.”

Một người đến từ Thái Lan: “Tôi mua các sản phẩm hàng hiệu. Đồng Yên yếu, vì vậy đó là một lợi thế cho khách du lịch chúng tôi.”

Lượng tiền gửi về cho gia đình của lao động nước ngoài giảm đáng kể. Tình hình giá yên cứ ở mức tuyệt vọng nhiều lao động vô cùng lo lắng và chán nản.

Nguyễn Thị Tâm (24 tuổi) đến từ Việt Nam, làm việc cho công ty chế biến thép Matsuyama Steel, cứ ba tháng lại gửi khoảng 200.000 yên về cho gia đình ở Việt Nam: “Số tiền tôi gửi không thay đổi, nhưng đáng tiếc là số tiền Việt gia đình tôi nhận được lại là ít”.

Số tiền 200.000 yên, là một phần chi phí sinh hoạt của một gia đình 7 người trong ba tháng. Cách đây một năm 200.000 Yên là 42 triệu đồng Việt Nam thì nay đã là 32 triệu đồng, giảm hơn 20%.

Chị Tâm cho biết thêm: “Phần lớn lý do người ta muốn đi Nhật là vì kinh tế, mình muốn sang Nhật làm việc gửi về Việt Nam, giờ phải suy nghĩ xem có nên về Việt Nam, hay đi nước khác làm việc không.”

Trong Nghị viện, các đảng đối lập kêu gọi Thống đốc Kuroda từ chức, nói rằng, “Việc nới lỏng tiền tệ quy mô lớn của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản làm tăng tốc độ giảm giá của đồng yên đó là một thất bại.”

Ông Kuroda cũng đã phản đối ý kiến trên và khẳng định rằng ông chưa có ý định về hưu.

Nguồn: Yahoo News

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Chú robot nắm tay giúp làm giảm các cơn đau, xoá bỏ bất an

Giảm gánh nặng tiền điện, chính phủ Nhật hỗ trợ 2sen cho mỗi hộ gia đình