in ,

Nhật Bản họp bàn tăng thuế tiêu dùng lên trên 10% khiến người dân phẫn nộ

Việc tăng thuế đang được Chính phủ Nhật Bản cân nhắc thận trọng bởi lo ngại sẽ gây ảnh hưởng đến chi tiêu cho tiêu dùng của người dân và đà phục hồi kinh tế.

3 năm trước (2019), Nhật Bản từng điều chỉnh tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10%. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ đang phải vật lộn để trang trải chi phí an sinh xã hội ngày càng phình to do dân số già.

Thì hôm qua, trong buổi họp bàn của Uỷ ban thuế Nhật Bản, các thành viên lên tiếng yêu cầu tăng thuế tiêu dùng lên trên mức 10%.

Các thành viên Uỷ ban cho rằng: “Mức thuế 10% là chưa đủ cho các chính sách tài chính của Chính phủ Nhật trong thời gian tới. Ngoài ra, việc xã hội Nhật ngày càng già đi khiến vho gánh nặng về các chính sách an sinh càng lớn.”

Với tình hình lạm phát hiện tại, cuộc sống của nhiều người dân Nhật đang trở nên khó khăn. Trong năm 2022, trung bình mỗi hộ gia đình đã phải chi thêm 80,000 yên tiêu dùng vì gần như mọi mặt hàng đều tăng giá.

Việc tăng thuế đang được Chính phủ Nhật Bản cân nhắc thận trọng bởi lo ngại sẽ gây ảnh hưởng đến chi tiêu cho tiêu dùng của người dân và đà phục hồi kinh tế.

Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của việc điều chỉnh thuế, giới chức nước này đã đề ra nhiều giải pháp như hoàn một phần tiền dưới dạng tích điểm cho người mua hàng không sử dụng tiền mặt, hoặc giảm thuế đối với thực phẩm và một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Biên tập: Team TAIHEN

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Nhật chi 29,1 nghìn tỷ yên hỗ trợ chi tiêu – tài chính công của Nhật tiếp tục suy thoái

Rakuten Mobile giảm hơn 1 man yên giá iPhone 12 và 13