in ,

Thiếu người, việc nhiều, sinh viên làm Baito ở nhà hàng vất vả cực khổ

Hiện nay, tình trạng thiếu nhân lực đang xảy ra trầm trọng đối với mọi ngành nghề tại Nhật Bản, đặc biệt là các quán ăn.

Hiện nay, tình trạng thiếu nhân lực đang xảy ra trầm trọng đối với mọi ngành nghề tại Nhật Bản, đặc biệt là các quán ăn.

Theo khảo sát về tình trạng thiếu lao động (tháng 4 năm 2023) của Teikoku Databank, các doanh nghiệp đang thiếu khoảng 51,4% nhân viên chính thức và 30,7% nhân viên bán thời gian.

Trong đó, có đến 85,2% các nhà hàng thiếu nhân viên bán thời gian. Mặc cho các nhà hàng ra sức tuyển dụng, nhiều nơi còn treo lương cao bất ngờ, nhưng những người làm bán thời gian có vẻ không mấy mặn mà.

A sàn (20 tuổi, sinh viên đại học) cho biết: “Tôi đã từng ôm mộng làm việc tại quán ăn vì vừa được ăn phờ ri, lương lại cao. Nhưng đời không như mơ khi mà đợt dịch vừa rồi, quán thiếu người trầm trọng và tôi bị ép đi làm 15 ngày liên tiếp. Mặc dù tôi đã nghỉ để đảm bảo việc học hành, nhưng nghĩ lại đến giờ vẫn sởn da gà.”

B sàn (U30, nhân viên IT) nói: “Tôi thích giao tiếp với mọi người, vì vậy đã chọn công việc bán thời gian trước kia của mình là phục vụ bàn quán ăn. Nhưng những thứ tôi nhận lại là cư rê mự (lời phàn nàn) và thái độ xanh chín của khách. Tôi đã nghỉ việc và không bao giờ có ý định làm ở nhà hàng nữa.”

Mặc dù ngành nhà hàng có nhiều điều hấp dẫn nhưng khó khăn thì cũng vô số kể. Làm sao để cân bằng giữa những điều đó và giải quyết tình trạng thiếu lao động là một bài toán thực sự khó…

Nguồn: Yahoo News

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Tiền lương thực tế của Nhật tiếp tục giảm

Rakuten Mobile sẽ ra mắt sim Data không giới hạn vào tháng 6/2023 chỉ 2,980 yên/tháng