in ,

Thiếu lao động ngoại quốc khiến kinh tế Nhật lao đao, khó phục hồi

Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản đang điều chỉnh tư cách cư trú “kỹ năng đặc định”, tiếp tục theo hướng loại bỏ thời hạn lưu trú vào năm 2022.

Close-up on a blue and white sign in a window with written in "We're hiring".
Do các biên pháp thắt chặt biên giới nhằm ngăn cản sự lây lan của corona, việc người nước ngoài nhập cảnh vào Nhật đang trở nên khó khăn.

Trong vài năm qua, Nhật Bản ngày càng phụ thuộc vào nguồn lao động nước ngoài. Tuy nhiên việc cho nhập cảnh thì tới nay vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng thiếu lao động có thể trở thành một điểm nghẽn trong công cuộc phục hồi hoạt động kinh tế.

Việt Nam là nguồn cung cấp thực tập sinh kỹ năng lớn nhất, chiếm 200.000 trong 350.000 thực tập sinh kỹ năng. Việt Nam cung cấp một số lượng lớn thực tập sinh kỹ năng, hợp tác với các cơ sở tiếp nhận tại Nhật Bản, nhưng trên thực tế “thực tập” là trên danh nghĩa, còn thực chất là “lao động nhập cư”. Nhiều lao động đến Nhật Bản với số nợ lớn. Lâu nay người ta coi đây là “vấn đề bóng tối” của đào tạo thực tập sinh kỹ năng.

Ngoài Việt Nam, Trung Quốc, Philippine, Nepal, Brazil cũng là những nước cung cấp chủ yếu nguồn nhân lực cho Nhật Bản.

Câu hỏi đặt ra là sau đại dịch, làm thế nào để đảm bảo nguồn lao động nước ngoài khi tình trạng thiếu lao động trở nên trầm trọng. Đặc biệt là khi các doanh nghiệp nhà hàng và cửa hàng bán lẻ có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh thì dựa vào đâu để có nguồn nhân lực có thể trở thành một vấn đề lớn.

Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản nói rằng họ đang điều chỉnh tư cách cư trú “kỹ năng đặc định” của lao động nước ngoài trong 14 lĩnh vực, tiếp tục theo hướng loại bỏ thời hạn lưu trú vào năm 2022.
Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới dự kiến ​​sẽ tăng trưởng đáng kể trong thời kỳ sau corona. Nhiều quốc gia sẽ tìm kiếm người lao động ở các nước đang phát triển. Vì vậy, trừ khi Nhật Bản thiết lập một hệ thống tiếp đón người nước ngoài sớm nhất có thể, nếu không Nhật sẽ không thể đảm bảo nguồn nhân lực và có thể bị tụt hậu so với sự phát triển của thế giới.

Nguồn: Yahoo News

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Corona 3/2: Thêm 104.471 ca, hơn 1 triệu người nhiễm so với 2 tuần trước

Nhật Bản điều chỉnh tăng giá nhiều sản phẩm từ tháng 2/2022