in ,

Nhật Bản vẫn đủ sức thu hút lao động Việt?

Việt Nam đã vượt qua Philippines và Brazil vào năm 2015, và vượt qua Trung Quốc vào năm 2020 để trở thành nước dẫn đầu về số lượng lao động tại Nhật.

Việt Nam cũng đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kể, và các quan chức tin rằng đối với người Việt, trong tương lai gần “Nhật Bản sẽ không còn được chọn là nơi lý tưởng cho lao động nữa”. Nhiều tổ chức trung gian cho thực tập sinh kỹ năng cũng đang tập trung tuyển dụng ở Indonesia và Myanmar.

Tuy nhiên, một nhân viên người Nhật làm việc tại một tổ chức đưa thực tập sinh kỹ năng tại Việt Nam cho biết: “Tôi không cảm thấy số lượng ứng viên sang Nhật Bản giảm đi”.

Ông chỉ ra rằng lý do chọn Nhật Bản không chỉ là tiền lương. “Khi bạn xem xét các khía cạnh khác nhau như tiền lương, sự an toàn và sự thuận tiện, bạn sẽ cảm thấy rằng Nhật Bản ‘cân bằng và vừa phải’.”

Theo một cuộc khảo sát năm ngoái do Viện nghiên cứu Persol (Tokyo) thực hiện nhắm vào những người làm việc tại các thành phố lớn ở 18 quốc gia và khu vực trên thế giới, Nhật Bản xếp thứ hai sau Mỹ với tư cách là “quốc gia nơi mọi người muốn làm việc”.

Lao động Nhật phổ biến ở Đông Nam Á và được xếp hạng đầu tiên ở Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Tuy nhiên, so với khảo sát trước đó vào năm 2019, tỷ lệ người chọn Nhật Bản ở Thái Lan, Việt Nam, Đài Loan… đã thấp hơn rõ rệt.

Nguồn: Asahi

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Sau 6 năm đàm phán Việt Nam xuất lô nhãn đầu tiên sang Nhật

Lenovo công bố điện thoại ThinkPhone với nút nguồn màu đỏ đặc trưng