in ,

Nhật Bản: Hàng nghìn mặt hàng sẽ tăng giá, từ bia rượu, dầu ăn đến cả… mì tôm

Từ tháng 1 đến tháng 7, 54 công ty, tương đương hơn 1/2 trong số 105 doanh nghiệp tham gia khảo sát, đã tăng giá hoặc có kế hoạch tăng giá.

Một khảo sát tư nhân cho thấy trong nửa đầu năm nay có khoảng 6.100 mặt hàng thực phẩm và đồ uống tăng giá.

Khảo sát do công ty nghiên cứu Teikoku Databank thực hiện trong tháng này. Theo đó, từ tháng 1 đến tháng 7, 54 công ty, tương đương hơn 1/2 trong số 105 doanh nghiệp tham gia khảo sát, đã tăng giá hoặc có kế hoạch tăng giá. Tính trung bình, giá tăng 11% so với giá cũ.

Thực phẩm chế biến có số mặt hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Giá khoảng 2.900 mặt hàng, trong đó có mỳ ăn liền và sản phẩm đông lạnh, tăng trung bình 12%.

Hạt cải dùng để chế biến dầu ăn mất mùa khiến giá cả của 1.300 loại nước sốt và gia vị tăng trung bình 9%. Loại hạt cải này cũng được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Đồng yên mất giá và chi phí logistics tăng cao khiến giá trung bình của khoảng 740 loại rượu vang và đồ uống khác tăng 15%.

Teikoku Databank dự báo xu hướng này sẽ vẫn tiếp diễn. Theo công ty, sở dĩ giá cả tăng là do cả những yếu tố có thể còn tồn tại ngay cả khi cuộc chiến ở Ukraine kết thúc.

Nguồn : NHK

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Gunma: Thanh niên Việt Nam bị bắt vì ăn cắp ở hiệu thuốc

Lạm phát ở Nhật tăng cao, cửa hàng đồng giá “lên ngôi”