Mùa xuân này, cơn sốt tăng giá lại quay trở lại. Tổng cộng có 7.390 mặt hàng đã được quyết định vào cuối năm 2022 để tăng giá thực phẩm và đồ uống vào năm 2023.
Số lượng mặt hàng tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm trước (tháng 1/4/2010: 4.672 mặt hàng). Tốc độ tăng giá trung bình đạt 18%, cao hơn 4% so với cả năm 2022 và cao hơn 7% so với mức trung bình (11%) của cùng kỳ năm ngoái. So với năm 2010, nhiều hãng, mặt hàng thực phẩm đã tăng giá mạnh nên tốc độ tăng giá vẫn ở mức cao.
Trong số này, 580 mặt hàng vào tháng 1/2023. Tuy nhiên, vào tháng 2, sẽ có hơn 4.000 mặt hàng, đây sẽ là con số lớn thứ hai kể từ năm 2022 và mức tăng giá trong tháng 3 đã vượt qua cùng tháng của năm trước.
Vào năm 2023 các yếu tố như giá nguyên liệu thô vẫn ở mức cao trong năm trước, chi phí hậu cần tăng và đồng yên mất giá nhanh. Đặc biệt, mặc dù xu hướng gần đây đã ổn định, nhưng thực tế là đồng yên yếu hơn đáng kể so với đầu năm trước cũng đã thúc đẩy chi phí tăng và thực tế là chúng tôi đã phải đối mặt với việc tăng chi phí vượt quá phạm vi sửa đổi. Nhóm thực phẩm tăng giá nhiều nhất trong năm 2023 là thực phẩm chế biến với 3.897 mặt hàng.
Tiếp theo là rượu shochu, rượu nhập khẩu, rượu whisky, rượu mùi và đồ uống có cồn khác (1446 mặt hàng), gia vị (1417 mặt hàng) như nước xốt, nước tương…v.v.
Bánh kẹo (526 mặt hàng) có xu hướng dễ thấy là giữ giá bằng cách giảm hàm lượng thay vì tăng giá sản phẩm chính. Đối với nguyên liệu thô, giá các loại dầu ăn như dầu ô liu dùng trong gia đình cũng tăng trở lại.
Nguồn: Yahoo News