in ,

Lạm phát tại Nhật tăng mạnh nhất trong 8 năm

Ngân hàng trung ương Nhật Bản rơi vào “tình thế tiến thoái lưỡng nan” vì chỉ số lạm phát tăng vượt kiểm soát.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản rơi vào “tình thế tiến thoái lưỡng nan” vì chỉ số lạm phát tăng vượt kiểm soát.

Theo Nikkei, lạm phát tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản đã chạm mức 2,8% trong tháng 8, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014, khi áp lực từ chi phí nguyên liệu thô cao hơn và đồng yên trên đà suy yếu.

Theo báo cáo, đây là tháng thứ 5 liên tiếp chỉ số giá tiêu dùng cơ bản (CPI) trên toàn quốc vẫn cao hơn mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 2% do Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đề ra.

Mức tăng CPI của tháng 8/2022 lớn hơn một chút so với dự báo của thị trường là 2,7% và cao hơn đáng kể con số 2,4% ghi nhận hồi tháng 7/2022.

Cũng trong tháng 8/2022, lạm phát toàn phần của Nhật Bản đạt 3,0%. Đây là mức cao nhất kể từ năm 1991, càng cho thấy “nỗi đau” mà người tiêu dùng nước này đang phải gánh chịu do chi phí sinh hoạt tăng.

Sự suy yếu của đồng yên đã trở thành vấn đề đau đầu đối với các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản vì gây tổn hại cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng bằng cách thổi phồng giá nhiên liệu và thực phẩm nhập khẩu vốn đã tăng cao.

Mặc dù lạm phát vẫn ở mức khiêm tốn so với nhiều quốc gia khác, nhưng sự suy thoái toàn cầu và giá năng lượng cao đang che khuất triển vọng phục hồi sau đại dịch của Nhật Bản.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản cam kết sẽ không lựa chọn giải pháp tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, bởi ngân hàng này coi việc tăng giá hàng hóa hiện tại chỉ là tạm thời.

Nguồn: Nikkei

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Gạo Việt Nam được đưa vào thực đơn của văn phòng nội các Nhật

Apple: Lần đầu tiên doanh thu iPhone thấp kỷ lục