in ,

Cục XNC Nhật Bản: Điều tra tình trạng chủ lao động chèn ép thực tập sinh khi lỡ mang thai

Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Bộ Y tế Nhật cho biết đã tiến hành khảo sát hơn 490 thực tập sinh nước ngoài để điều tra xem liệu có hay không việc tts bị nơi làm việc và nghiệp đoàn ép về nước khi lỡ mang thai tại Nhật. Đây được cho là lần đầu tiên khảo sát này được thực hiện.

Tuy Luật Bình đẳng về cơ hội việc làm cho nam và nữ nghiêm cấm việc đối xử bất công với người lao động do mang thai và sinh con (kể cả tts), không ít doanh nghiệp vẫn buộc tts kí vào bản cam kết tự nguyện về nước nếu mang thai.

Không ít tts vì không muốn mất việc, quay về nước khi chưa trả hết nợ mà đã có nhiều quyết định đau lòng như phá thai, bỏ rơi con sau sinh.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, từ tháng 11 năm 2017 đến tháng 12 năm 2020, có tổng cộng 637 thực tập sinh bị đình chỉ đào tạo do mang thai hoặc sinh con. Tuy nhiên, đây chỉ là những trường hợp được các tổ chức giám sát phát hiện và báo cáo lại. Con số thực tế có thể cao hơn thế. Chính phủ Nhật Bản muốn thông qua cuộc điều tra để nâng cao nhận thức và giải quyết vấn đề này.

Nguồn: Kyodo news

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

iFan náo loạn với 6 màu siêu lạ của iPhone 14 sắp được ra mắt đẹp “ngất”

Nhật Bản “vỡ trận” với hơn 200 ca tử vong mỗi ngày