Các cuộc hiệp thương giữa Nisan và Renault đang đối chọi gay gắt về quyền kiểm soát bằng sáng chế xe điện. Hiện Nissan có 2.070 bằng sáng chế liên quan tới xe điện, gấp 6 lần con số 327 mà Renault nắm giữ.
Theo một nguồn tin, hai hãng xe và Mitsubishi Motor dự định công bố kí kết hợp tác vào ngày 15/11. Tuy nhiên, Nissan muốn giảm 43% cổ phần của Renault xuống 15%, bằng với cổ phần Nissan tại Renault để tránh tình trạng bất bình đẳng. Mặt khác, Renault dự định thành lập công ty xe điện vào cuối năm 2023 nên rất cần nguồn vồn từ Nissan và Mitsubishi. Ngoài ra, một giám đốc Nissan cho biết: “thoả thuận đầu tư vào công ty xe điện của Renault liên quan đến bằng sáng chế nên rất phức tạp, vì thế việc này sẽ tạm thời được hoãn lại”.
Ngoài các quyền hạn trong quá khứ, các cuộc đàm phán lợi ích bằng sáng chế “pin toàn thể rắn”, được cho là chìa khóa để mở rộng phạm vi hoạt động của xe hơi điện, chưa thật sự tìm được hướng đi chung. Hơn nữa, Google và Qualcomm cũng đang tham gia vào hoạt động kinh doanh xe điện của Renault, khiến các cuộc đàm phán càng trở nên ngày càng khó khăn hơn. Nissan đang dẫn đầu trong việc phát triển “pin toàn thể rắn”, nhưng Giám đốc điều hành của Renault, Luca De Meo vẫn lạc quan cho biết: “chúng tôi cũng có nhiều bằng sáng chế về xe điện”.
Tuy nhiên, Chủ tịch Nissan, ông Uchida Makoto nhấn mạnh: “chúng tôi sẽ đàm phán dựa trên tinh thần hợp tác chung”. Ông De Meo cũng bày tỏ sự tự tin trong cuộc họp báo ngắn 08/11: “chúng tôi sẽ tìm được tiếng nói chung trong vài tuần tới”.
Nguồn: Jiji