in

Cách phân biệt hàng nội địa và xuất khẩu, tránh mua hàng Nhật “dởm”

Không chỉ tin dùng hàng nội địa mới 100%, người Việt Nam còn sẵn sàng tiêu dùng hàng Nhật second hand.

Không chỉ tin dùng hàng nội địa mới 100%, người Việt Nam còn sẵn sàng tiêu dùng hàng Nhật second hand. Từ xe đạp, máy khâu, nồi cơm điện đến máy lạnh nội địa Nhật … Đâu là lý do hàng Nhật được người Việt ưa chuộng?

* Như thế nào là nội địa và xuất khẩu?
1. Hàng nội địa Nhật (Japanese Domestic Market – JDM) là hàng hóa được sản xuất để tiêu thụ trong nước Nhật, cho dân Nhật dùng. Sản phẩm có thể có nguồn gốc từ những công ty Nhật hoặc những tập đoàn đa quốc gia sản xuất riêng cho thị trường Nhật.

Hàng Nhật nội địa cũng có thể được sản xuất tại Nhật hoặc nước thứ 2–3, nhằm mục đích giảm giá thành sản xuất, tuy nhiên vẫn nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của người Nhật, đạt chất lượng Nhật. Sau đó sản phẩm sẽ được chuyển về Nhật và chỉ phục vụ thị trường trong nước.

Các sản phẩm nội địa Nhật luôn đạt chỉ tiêu an toàn về chất lượng cao nhất. Hay có thể nói đơn giản là: “Cái gì tốt thì để lại trong nước cho người Nhật dùng”.

2. Hàng Nhật xuất khẩu (Oversea Market Exproted-OME) là hàng được sản xuất để cung cấp cho thị trường nước ngoài, về mẫu mã, ngôn ngữ, bao bì sẽ khác, nhưng vẫn được sản xuất bởi công nghệ Nhật, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng của Nhật. Tuy nhiên vì là hàng xuất khẩu ra nước ngoài nên sẽ có những điều chỉnh đề phù hợp hơn với thị trường bản địa. Giá hàng xuất khẩu thường thấp hơn so với hàng nội địa.

* Cách nhận biết hàng nội địa Nhật
1. Ngôn ngữ trên sản phẩm: Nếu thông tin trên sản phẩm bằng tiếng Anh thì đó rất có thể là hàng xuất khẩu. Hàng Nhật Nội Địa thì gần như 100% thông tin in trên bao bì sản phẩm là bằng tiếng Nhật.

2. Bao bì, quy cách đóng gói: Trên nắp mỗi sản phẩm, đặc biệt là dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe hay các sản phẩm chăm sóc làm đẹp da, sẽ không có lớp màng bảo vệ bên trong nắp chai mà chỉ đơn thuần là vỏ nắp.

3. Hạn sử dụng: Một số mặt hàng Nhật nội địa sẽ không ghi ngày sử dụng. Đa số Nhật kiểm soát hàng của họ bằng CODE nên các sản phẩm không sử dụng được nữa họ sẽ thu hồi và tiêu hủy. Vậy nên các sản phẩm vẫn còn bán trên thị trường có nghĩa là vẫn đảm bảo an toàn, hạn sử dụng sẽ được ghi trên nhãn sản phẩm.

4. Hệ thống mã vạch: Mã vạch hàng Nhật nội địa chuẩn (standard version): 13 chữ số, phần đầu giống như short version, phần sau thêm mã số sản phẩm và mã số kiểm tra sản phẩm.

Tóm lại, để có thể chọn mua được các sản phẩm hàng Nhật nội địa tại Việt Nam là không hề dễ với những khách hàng trong nước không hiểu rõ về các sản phẩm Nhật nội địa. Và đây cũng là kẻ hở để nhiều bên lợi dụng.

Hiện nay, tuy có rất nhiều thương hiệu Nhật tại Việt Nam, nhưng hầu hết là hàng xuất khẩu. Hàng mác nội địa ít hơn, chủ yếu là xách tay. Vì là con đường không chính thống nên sẽ gặp phải vấn đề về giá và chất lượng. Khách hàng có thể bị mua với mức giá đắt do phải qua nhiều trung gian hoặc mua hàng nhái kém chất lượng, hàng sản xuất ở Việt Nam nhưng bao bì giả Nhật, vv…

Một số hiệu thuốc đáng tin cậy để mua thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và thuốc không kê đơn tại Nhật: Matsumoto Kiyoshi, Don Kihote, Sundrug, Tomod’s , Kokumin, Kusuri no fukutaro…

Biên tập: Team TAIHEN

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Chi tiết các bước quy trình chuẩn đối với người tái nhập cảnh vào Nhật Bản

Cảnh báo tuyết lớn lịch sử ở khu vực Kanto ngày 10/2