in ,

Thái độ có phần coi nhẹ của chính phủ Nhật khi giá trứng tăng cao

Nhật Bản đang gặp phải tình trạng thiếu hụt và giá trứng gà tăng cao do dịch cúm gia cầm bùng phát và chi phí thức ăn và lao động tăng cao.

Nhật Bản đang gặp phải tình trạng thiếu hụt và giá trứng gà tăng cao do dịch cúm gia cầm bùng phát và chi phí thức ăn và lao động tăng cao.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến không hài lòng với phương hướng có phần coi nhẹ của Chính phủ Nhật Bản.

Một năm trước, siêu thị này bán 10 quả trứng với giá khoảng 170 yên (gần 30.000 đồng). Nhưng giá mới đây nhất đã tăng hơn 70 yên, lên 249 yên chưa bao gồm thuế (hơn 43.000 đồng).

Khách hàng:

– Trời, 250 yên. Cao quá!

– Chắc tôi không mua đâu.

Ông Seino Kouki – Chủ tịch PB FARM nói: “Lợi nhuận cũng không thu lại được nhiều. Chúng tôi đang có kế hoạch tăng giá khoảng 8-10 yên từ tuần tới.”

Vì giá cả leo thang nên siêu thị gần như không có lãi và có kế hoạch tăng giá từ tuần sau. Có những ngày họ chỉ giao được một nửa lượng trứng mà khách hàng đặt.

Nguyên nhân của tình trạng này là gà bị tiêu hủy do ảnh hưởng của cúm gia cầm. Hiện tại, đã có khoảng 14,78 triệu con gà, tương đương 10% tổng số gà của Nhật Bản, bị tiêu hủy, khiến trứng gà trở nên khan hiếm.

Cuối năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Nông lâm thủy sản Nomura Tetsuro lại phát biểu: “Từ đầu năm sau, giá trứng sẽ ổn định hơn một chút.” Thế nhưng, giá trứng gà liên tiếp tăng trong những ngày gần đây. Ông lại phát biểu : “Chúng tôi đã mắc sai lầm vì không dự báo được tình hình trước mắt. Quá trình sản xuất từ khi có gà con đến lúc có thể cung ứng mất 6 tháng. Vì vậy, người dân hãy chờ khoảng 6 tháng nữa, đến khi thị trường có thể cung ứng trở lại.”

Sự coi nhẹ này của Chính phủ đã tạo nên một làn sóng bất mãn. Ông Seino Kouki nói: “Đúng là không còn gì để nói. Chắc họ không biết trứng gà được sản xuất như thế nào nên mới phát ngôn như vậy…” Hiện tại, sự bất mãn của người dân đang gia tăng tỉ lệ thuận với giá của trứng gà.

Nguồn: TBS News

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

5 công ty điện lực lớn của Nhật hoãn tăng giá đến tháng 5 hoặc muộn hơn

Facebook gia nhập cuộc chiến Chatbot trị tuệ nhân tạo