in ,

Cựu bộ trưởng Bộ tài chính dự báo đồng yên sẽ tiếp tục tụt sâu 20 yên, đẩy 1USD=170JPY

“Tôi không nghĩ rằng đồng yên đã mất uy tín, vì vậy nếu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chịu thắt chặt tiền tệ, đồng yên sẽ tăng giá…”

Eisuke Sakakibara, professor of economics at Aoyama Gakuin University, poses for a photograph in Tokyo, Japan, on Tuesday, Jan. 31, 2017. Bank of Japan Governor Haruhiko Kurodas aim is not to weaken yen and currencys strength is unlikely to pose a problem for Japan even at 100 per USD, says Sakakibara, former top currency official at Finance Ministry. Photographer: Akio Kon/Bloomberg via Getty Images

Ông Eisuke Sakakibara đã là Bộ trưởng Tài chính phụ trách chính sách ngoại hối tại bộ tài chính cũ từ 1997 đến 1999.

Ông đã từng chỉ đạo can thiệp thị trường bán đô la và mua đồng yên cách đây 24 năm. Vị chuyên gia hàng đầu này cho rằng đồng yên có thể rơi sâu hơn nữa, tụt xuống mức thấp nhất trong 32 năm, 1 đô la đổi 170 yên.

Ông cho biết việc can thiệp thị trường là nhằm gây bất ngờ, chứ can thiệp để đồng yên không mất giá là rất khó.

Lần can thiệp gần đây nhất được Chính phủ công khai xác nhận là vào tháng 9. Đợt can thiệp vào đêm tuần trước đã không được công khai. Giải thích về hành động này. Ông cho biết đây gọi là hành động can thiệp “mặt nạ” chúng tôi muốn thị trường phải dè chừng và không biết khi nào chúng tôi sẽ hành động tiếp nhằm đạt được hiệu quả cao hơn.

Ông cũng nêu lên lập trường của mình rằng, các biện pháp can thiệp để ngăn chặn sự mất giá của đồng yên không hiệu quả lắm.

Để can thiệp ngăn chặn sự mất giá của đồng yên, đồng USD phải được bán ra, nhưng dự trữ ngoại hối có hạn. Chừng nào dự trữ ngoại hối trong tay còn hạn chế, thì việc ngăn đồng yên mất giá là điều khá khó khăn.

BOJ khẳng định việc nới lỏng tiền tệ sẽ tiếp tục trong thời điểm hiện tại, vì vậy đồng yên yếu là điều sẽ không thay đổi và sự mất giá của đồng yên có thể sẽ tăng tốc trong tương lai. Ví dụ, vào cuối năm sau, đồng yên có thể giảm giá 20 yên so với mức hiện tại và đạt 170 yên.

Cuối cùng ông đã chốt hạ nhằm trấn an: “Tôi không nghĩ rằng đồng yên đã mất uy tín, vì vậy nếu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chịu thắt chặt tiền tệ, đồng yên sẽ tăng giá. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế Nhật Bản, nhưng cũng không nên bi quan.

Nguồn: NHK News

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Vay tiền chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Covid, gần 800.000 đơn xin được miễn trả lại

Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số giới thiệu robot đại diện sẽ thay thế ông xuất hiện trước công chúng