Khoảng 1/3 trong số hơn 20.000 mặt hàng sẽ tăng giá trong năm nay tập trung vào tháng 10.
Theo Keikoku Data ước tính, chi phí thực phẩm của mỗi hộ gia đình sẽ tăng gần 70.000 yên/năm.
Tháng 10 chủ yếu là giá bia và nước ngọt tăng. Bốn công ty bia lớn, bao gồm Asahi, chuhai cùng đồng loạt tăng. Các công ty nước giải khát lớn như Coca-Cola Bottlers Japan cũng đã tăng giá nước ngọt đóng chai.
Ngoài ra, Kewpie sẽ tăng giá bán lẻ 93 mặt hàng dùng trong gia đình như mayonnaise lên khoảng 2-20% (tăng 36 yên lên 439 yên chưa bao gồm thuế). Itoham Foods, Yonekyu và Marudai Shokuhin sẽ cắt giảm hàm lượng dăm bông và xúc xích và tăng giá.
Về tác động của việc tăng giá lương thực đối với ngân sách hộ gia đình, một quan chức của Teikoku Data cho biết, “Các hộ gia đình có thu nhập thấp, có chi tiêu cho thực phẩm chiếm tỷ trọng cao hơn trong chi tiêu của họ, có nhiều khả năng cảm thấy gánh nặng hơn.”
Trên hết, ông nói, “Chúng tôi dự đoán làn sóng tăng giá thực phẩm sẽ đạt đỉnh vào tháng 10”.
Nguồn: Yahoo News