in ,

Bác sỹ Nhật chữa mắt miễn phí cho người Việt nhận giải Nobel Châu Á: Sẽ tiếp tục chữa bệnh ở các nước khác

“…sắp tới tôi dự định sẽ mở rộng hoạt động chữa bệnh sang các nước láng giềng như Lào và Myanmar. ”

Vào ngày 31/8 vừa qua, một bác sĩ nhãn khoa người Nhật Bản, Hattori Tadashi (58) đã được vinh danh trao giải Ramon Magsaysay, được mệnh danh là giải “Nobel châu Á”, vì đã chữa mắt miễn phí cho hơn hàng chục ngàn người Việt Nam trong vòng 20 năm qua.

Nuôi ước mơ trở thành bác sĩ sau khi người cha thân yêu qua đời vì bệnh ung thư dạ dày vào năm thứ 2 trung học, Bác sĩ Hattori theo học tại Đại học Y khoa Kyoto danh tiếng. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc tại Bệnh viện Kaiya ngay tại quê nhà Osaka. Ông đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2001, sau khi nhận lời đề nghị giảng dạy từ một bác sĩ Việt Nam.

Chứng kiến tình trạng nhiều bệnh nhân nghèo không đủ tiền chữa trị, dù hỏng một bên mắt cũng không dám đi khám, chỉ đến khi bên còn lại cũng sắp mù, họ mới vội vã đến bệnh viện, bác sĩ Tadashi đã rất xúc động và quay lại Nhật thuyết phục vợ dùng tiền mua nhà để mua thiết bị y tế nhằm phục vụ cho việc chữa bệnh tại Việt Nam.

“Chúng ta có thể tiếp tục ở nhà thuê nhưng nếu bây giờ không tiến hành phẫu thuật thì sẽ không cứu được họ” – ông đã nói với vợ như vậy và kể từ đó, hầu như tháng nào bác sĩ cũng sang Việt Nam để chữa bệnh. Khi trở về Nhật Bản, ông làm bác sĩ bán thời gian để có tiền trang trải cuộc sống.

Trong suốt 20 năm qua, ngoài việc chữa trị miễn phí cho hàng chục ngàn ca bệnh, phẫu thuật trả lại ánh sáng đôi mắt cho hơn hàng ngàn người, ông cũng đã thực hiện đào tạo cho các bác sĩ Việt Nam, hướng dẫn kỹ thuật phẫu thuật thay thủy tinh thể và chữa đục thủy tinh thể bằng sóng siêu âm.

“Điều tốt nhất hiện nay là y tế Việt Nam đã phát triển và sự hiện diện của tôi là không còn cần thiết nữa. Tôi tin rằng sứ mệnh của mình chính là tiếp tục tạo ra những nơi khác giống như vậy. Dù khá buồn khi sẽ không ghé Việt Nam thường xuyên như trước, nhưng sắp tới tôi dự định sẽ mở rộng hoạt động chữa bệnh sang các nước láng giềng như Lào và Myanmar. ” – Bác sĩ Hattori chia sẻ.

Giải thưởng Magsaysay, còn được gọi là “Giải Nobel của Châu Á”, được trao cho các cá nhân và tổ chức đã đóng góp cho hòa bình và sự phát triển của các dân tộc Châu Á. Bác sĩ Tadashi Hattori là người Nhật Bản thứ 2 nhận được giải này sau bác sĩ Tetsu Nakamura, người đã bị sát hại vào năm 2019 khi đang tham gia vào các hoạt động cứu trợ chiến tranh ở Afghanistan.

Nguồn: Tokyo shinbun

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Nhật Bản: Ghi nhận kỷ lục về số người cao tuổi, tăng 60 nghìn người

Yên Nhật phục hồi sau sự can thiệp của BOJ