in ,

Nhật Bản: Ngành khách sạn – Dịch vụ thiếu nhân lực trầm trọng sau đại dịch

Kể từ ngày 8/5 tới, Nhật Bản sẽ chính thức hạ bậc cảnh báo đối với Covid-19 xuống bậc thấp nhất (bậc 5), ngang hàng với cúm mùa Influenza.

Kể từ ngày 8/5 tới, Nhật Bản sẽ chính thức hạ bậc cảnh báo đối với Covid-19 xuống bậc thấp nhất (bậc 5), ngang hàng với cúm mùa Influenza và sẽ không còn được xem như một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Chính phủ kì vọng việc hạ mức cảnh báo đối với đại dịch sẽ sớm đưa kinh tế quốc gia hồi phục, tuy nhiên nhiều công ty Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng nhất kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu đến nay, nhất là đối với khối ngành khách sạn – lữ quán và dịch vụ.

Kết quả khảo sát về tình trạng thiếu lao động do Teikoku Databank thực hiện vào tháng 1/2023 trên 11.719 công ty cho thấy, 51,7% công ty cho biết họ thiếu nhân viên chính thức (seishain) và 31,0% cho biết họ thiếu nhân viên không chính thức (nhân viên hợp đồng, lao động bán thời gian…v.v).

Về vấn đề lương bổng, 56,5% trong số tất cả các công ty tham gia khảo sát trả lời rằng dự định tăng lương trong năm 2023, trong khi đó con số này ở nhóm công ty thiếu lao động là 63,1%.

Trong số các nhóm ngành nghề, ngành khách sạn – lữ quán hiện đang có tỉ lệ thiếu nhân lực trầm trọng nhất, do nguồn nhân lực bị suy giảm trong 3 năm dịch bệnh và nhu cầu du lịch đang tăng nhanh chóng trở lại sau đại dịch. Có đến 77.8% công ty trong ngành này cho biết họ thiếu nhân viên.

Nguồn: Nikkei

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Đúng như lời đồn khi Apple đã tung ra thị trường bộ đôi Iphone 14 và 14 plus

“Việt Nam có sản lượng nông sản lớn nhưng không đủ chất lượng để xuất khẩu?”