in ,

Nhật Bản cáo buộc Nga chiếm đống trái phép 4 đảo của Nhật Bản

Tranh chấp xung quanh các đảo này là nguyên nhân khiến Nhật Bản và Liên Xô, sau này là Nga, chưa thể chính thức ký kết hiệp định hòa bình.

Trong Sách Xanh ngoại giao năm 2022 được Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố hôm 22/4, Tokyo chỉ trích Nga đang “chiếm đóng trái phép” 4 hòn đảo thuộc “Lãnh thổ phương Bắc”. Nga gọi vùng lãnh thổ này là quần đảo Kuril.

“Lãnh thổ phương Bắc là nhóm đảo mà Nhật Bản có chủ quyền, và là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Nhật Bản, nhưng hiện bị Nga chiếm đóng trái phép”, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, theo AP.

Các đảo mà Nhật Bản coi là thuộc Lãnh thổ phương Bắc gồm Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai. Đây là vùng lãnh thổ mà Liên Xô giành quyền kiểm soát trong những ngày cuối của Thế chiến II.

Tranh chấp xung quanh các đảo này là nguyên nhân khiến Nhật Bản và Liên Xô, sau này là Nga, chưa thể chính thức ký kết hiệp định hòa bình.

Lần cuối cùng Nhật Bản chỉ trích Nga chiếm đóng trái phép lãnh thổ phương Bắc là vào năm 2003. Kể từ đó cho đến Sách Xanh Ngoại giao 2021, Tokyo sử dụng ngôn từ nhẹ nhàng hơn nhằm cải thiện quan hệ với Nga.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Nga xấu đi sau khi Nhật Bản công khai chỉ trích chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine. Tokyo cũng cùng các nước phương Tây áp đặt một số lệnh trừng phạt với Nga.

Đáp trả, Điện Kremlin đình chỉ đàm phán hiệp định hòa bình với Nhật Bản, văn kiện bao gồm phương án giải quyết mâu thuẫn xung quanh các đảo tranh chấp.

Nguồn : NHK, Zingnew

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Tàu du lịch Nhật Bản chở 26 hành khách mất tích

Gunma: Thanh niên Việt Nam bị bắt vì ăn cắp ở hiệu thuốc