in ,

Yên càng ngày càng giảm sâu, người lao động Việt bỏ về nước

Trong bối cảnh đồng Yên rớt giá, lao động Việt Nam ở Nhật Bản đang tìm mọi cách để thích ứng và trang trải cuộc sống.

Trong bối cảnh đồng Yên rớt giá, lao động Việt Nam ở Nhật Bản đang tìm mọi cách để thích ứng và trang trải cuộc sống.

Nhiều người trở nên e ngại trong việc đổi tiền để gửi về cho gia đình do bị “lỗ nặng” và tiếc công sức làm việc. Thậm chí, có những người lựa chọn phương án “gom tiền” chờ đợi đồng Yên hồi phục.

Chị Vũ Đ. B. – du học sinh ngành điều dưỡng tại tỉnh Niigata – đã sang Nhật Bản 2 năm. Chị B cho biết, khi mới sang Nhật, mỗi tháng có thu nhập khoảng 28 đến 30 triệu đồng. Nhưng hiện nay, chỉ còn khoảng 23 triệu đồng. Quy đổi ra tiền Việt để gửi về cho gia đình thì đã bị giảm từ 5 đến 7 triệu đồng mỗi tháng.

Xuất khẩu lao động sang Nhật Bản được 6 năm, chị Nguyễn T. H. L. (làm chế biến thực phẩm tại tỉnh Chiba, Nhật Bản) cho hay đang lên kế hoạch về Việt Nam làm ăn. Chị L cho biết, khi mới sang Nhật Bản, thu nhập của chị ổn định và có phần dư giả. Nhưng 2 năm qua, đồng Yên giảm giá, chi phí tiền ăn, nhà trọ ngày càng tăng, thu nhập hạn hẹp khiến cuộc sống trở nên khó khăn.

“Những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động Nhật Bản rất quan tâm đến tỉ giá đồng Yên vì điều đó ảnh hưởng sát sườn đến thu nhập của họ. Người lao động không còn mặn mà với Nhật Bản và sẽ đặt lên bàn cân so sánh với thị trường xuất khẩu lao động của các nước khác. Người Việt đang có xu hướng lựa chọn Hàn Quốc hoặc các nước Châu Âu như: Hungary, Đức… để xuất khẩu lao động” – một giám đốc công ty về nhân lực chia sẻ.

Cre: Lao động via TAIHEN

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Tokyo: Đáng lo “Khu phố đèn đỏ”của người Việt dần hình thành

Nhật Bản: Sẽ sớm cho phép bán thuốc tránh thai khẩn cấp không cần bác sỹ kê đơn