in ,

Nhật Bản: Tỉ lệ tiêm mũi 3 ngừa covid đạt trên 60%, tác dụng phụ giảm so với 2 mũi trước

Chính phủ Nhật Bản cho biết trong tháng này đang tích cực khuyến khích người dân tiêm chủng mũi thứ 3 trong tình cảnh số ca tử vong liên tiếp lập kỉ lục mới.

Chính phủ Nhật Bản cho biết trong tháng này đang tích cực khuyến khích người dân tiêm chủng mũi thứ 3 trong tình cảnh số ca tử vong liên tiếp lập kỉ lục mới dù số ca nhiễm mới đã có dấu hiệu giảm.

Số ca tử vong ngày hôm qua là 322 ca, lần đầu tiên vượt mốc 300 ca kể từ khi dịch Covid bắt đầu đến nay. Theo kết quả nghiên cứu tại Anh và Mỹ, 2 loại vacxin mRNA hiện nay là Pfizer và Moderna có khả năng ngừa nhiễm Covid lên tới 95% (đối với chủng Delta) và ít nhất 60% (đối với chủng Omicron) sau khi tiêm khoảng 2 tuần.

Hiệu lực của vacxin sẽ giảm đi theo thời gian, do đó Nhật Bản hiện đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm mũi bổ sung. Theo kết quả nghiên cứu, vacxin Moderna dường như có hiệu quả phòng bệnh tốt hơn so với Pfizer (Moderna 70%, Pfizer 60%). Chính vì thế chính phủ khuyến khích những ai từng tiêm 2 mũi Pfizer có thể tiêm nhắc lại bằng vacxin Moderna (tiêm trộn) để tăng hiệu quả phòng bệnh. Tuy nhiên, rất khó để phòng ngừa lây nhiễm hoàn toàn chỉ bằng vacxin, vì vậy các bác sĩ vẫn khuyến cáo mọi người nên tiếp tục các biện pháp phòng bệnh cơ bản như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tránh tụ tập ăn uống nơi đông người.

Về phản ứng phụ sau khi tiêm (sốt, đau đầu, đau nhức cơ,vv…), tỉ lệ xảy ra ở vacxin Moderna sẽ cao hơn Pfizer, do đó những ai tiêm trộn sẽ dễ xuất hiện phản ứng phụ hơn so với những người tiêm cả 3 mũi là Pfizer. Tuy nhiên sự khác biệt là không quá lớn. Hơn thế, vì liều lượng của mũi nhắc lại được giảm đi một nửa so với 2 mũi tiêm đầu, do đó tần số và cường độ của các phản ứng phụ sẽ thấp hơn đáng kể so với 2 lần trước.

Nguồn: Yahoo News

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Corona 23/2: 80.364 ca nhiễm mới, giảm hơn 10.000 ca so với tuần trước

“Siêu trộm” Nhật Bản bị bắt vì trộm 1.000 quần lót nữ