in ,

Nhật Bản sẽ sớm tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” lần 3 với Tokyo, Osaka và Hyogo

Chính phủ Nhật cho biết sẽ ban hành “tình trạng khẩn cấp” đối với Tokyo, Osaka và Hyogo, dự kiến phát lệnh chính thức trong tuần này.

Nếu tuyên bố được ban hành, đây sẽ là lần thứ ba sau tháng 4 năm ngoái và tháng 1 năm nay. Thủ tướng Yoshihide Suga nói “Tôi muốn xem xét kỹ lưỡng tình hình hơn, xem xét nội dung các biện pháp và đưa ra quyết định ngay khi có thể.”

Osaka đã yêu cầu tuyên bố khẩn cấp từ đầu tuần, khi “biện pháp ưu tiên” áp dụng thời gian qua gần như không có tác dụng nào. Osaka liên tiếp trên 1000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Tokyo cũng đã yêu cầu chính phủ sớm đưa ra thông báo chính thức. Thống đốc Yuriko Koike nói “việc này cần được thực hiện càng sớm càng tốt.”

Hyogo cho biết cũng sẽ yêu cầu ban bố khẩn cấp. Hyogo hiện là điểm nóng thứ 3 ngay sau Osaka và Tôkyo với khoảng 500 ca mới mỗi ngày.

Điểm khác biệt giữa “tình trạng khẩn cấp” và “biện pháp ưu tiên” (まん延防止等重点措置), đó là các thống đốc về cơ bản sẽ có quyền lực hơn, ví dụ yêu cầu các tổ chức đơn vị kinh doanh phải nghỉ việc.

Thống đốc Osaka Hirofumi Yoshimura dự định sẽ yêu cầu các cơ sở giải trí và cơ sở thương mại nghỉ việc khi khẩn cấp được ban hành. Ông cũng đề xuất với chính phủ nên đóng cửa các nhà hàng hoặc ngừng cung cấp đồ uống có cồn. Sự kiện sẽ bị hủy bỏ hoặc hoãn lại, và các công ty sẽ được yêu cầu làm việc từ xa. Riêng trường học có thể sẽ không bị ép đóng cửa. Ông nói thêm: “Khoảng một tháng là thích hợp”.

Tại Saitama, Chiba, Kanagawa và Aichi, “biện pháp ưu tiên” đã được áp dụng, chưa thấy các tỉnh này yêu cầu tuyên bố khẩn cấp.

Nguồn: Yahoo Jp

Written by Hóng Nhật Bản

Cổng thông tin chân thật nhất về Nhật Bản.

What do you think?

Nhật Bản ghi nhận 400 ca mắc biến thể mới

Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam tàu và thiết bị nghiên cứu môi trường biển trị giá 300 tỷ đồng