in ,

Nhật Bản: Nếu bạn từ chối đống nenkin (lương hưu) thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Luật pháp Nhật Bản chp phép nhân viên chính phủ tịch thu tài sản có giá trị của bạn và gia đình để bù vào số tiền nenkin bạn đóng thiếu mà không cần báo trước.

Nhật là quốc gia có dân số già nhất thế giới, chính vì thế mức tiền người dân nơi này phải nộp vào quỹ lương hưu (nenkin) của chính phủ là khá cao so với thu nhập, trong khi tiền lương hưu nhận được ngày càng giảm. Nhiều người dân Nhật Bản chia sẻ, họ có cảm giác không muốn tham gia quỹ lương hưu, tuy nhiên ở Nhật, việc đóng lương hưu là nghĩa vụ bắt buộc. Nếu từ chối tham gia đóng lương hưu, bạn sẽ bị xem là vi phạm pháp luật. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra?

Nếu không đóng đúng hạn, Quỹ nenkin quốc gia sẽ gửi ‘thông báo đặc biệt’ (特別催告状) nhắc nhở bạn thanh toán sớm nhất có thể hoặc hướng dẫn bạn làm thủ tục miễn giảm trong trường hợp gặp khó khăn về tài chính. Nếu cố tình phớt lờ thông báo này quá 3 lần, thư cảnh báo ( 督促状) sẽ được gửi tới chính chủ và vợ/ chồng của người này (ở Nhật, vợ được hưởng một phần lương hưu của chồng trong trường hợp là người phụ thuộc).

Trường hợp vẫn không chịu thanh toán, cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi Thư thông báo tịch thu tài sản (差押予告通知書) và vào một ngày đẹp trời, nhân viên chính phủ sẽ xuất hiện để tịch thu toàn bộ tài sản có giá trị của bạn và gia đình để bù vào số tiền nenkin bạn đóng thiếu mà không cần báo trước. Luật pháp Nhật Bản cho phép họ có quyền lấy mọi thứ, bao gồm tiền lương, tiền tiết kiệm, thậm chí cả xe/ nhà mà bạn và người thân đang sử dụng.

Năm 2019, có hơn 20.000 trường hợp bị tịch thu tài sản đã được ghi nhận, với thời gian không đóng nenkin từ 7 tháng trở lên. Có thông tin là Quỹ nenkin quốc gia đang gia tăng việc truy thu các khoản nợ chưa thanh toán, vì thế con số này có xu hướng tăng lên theo từng năm. Về cơ bản, bạn sẽ không thể nào thoát khỏi việc đóng nenkin (lương hưu) chừng nào còn ở Nhật, vì thế trong trường hợp không thể thanh toán chi phí này do khó khăn về tài chính, hãy đến tòa thị chính địa phương để thảo luận và làm thủ tục hoãn thanh toán sớm nhất có thể.

Nguồn: Yahoo news

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Thanh niên Việt ở Nhật phục kích trước nhà người yêu cũ để giở trò đồi bại

Nhật Bản: 94 tuổi vẫn đi cướp rau và làm nhân viên bị thương