in ,

Nhật Bản lo ngại siêu động đất quy mô cả nước

Có 3 kịch bản đã được đề ra trong cuộc họp hôm 21 tháng 12 vừa qua, dự tính thiệt hại về người cao nhất có thể lên đến con số 200.000 trên khắp cả nước.

TTO – Một hội đồng thuộc chính phủ Nhật Bản, dự báo một trận động đất mạnh có thể xảy ra tại một trong hai rãnh biển sâu ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của nước này.
Có 3 kịch bản đã được đề ra trong cuộc họp hôm 21 tháng 12 vừa qua, dự tính thiệt hại về người cao nhất có thể lên đến con số 200.000 trên khắp cả nước.
Theo kịch bản đầu tiên, một trận động đất mạnh 9,1 độ richter xảy ra dọc Rãnh Nhật Bản (kéo dài từ vùng biển phía nam Hokkaido đến tỉnh Iwate) có thể khiến 199.000 người thiệt mạng tại 7 tỉnh của nước này, trong đó có tỉnh Hokkaido và Aomori. Sóng thần sẽ kéo theo sau trận động đất và tối đa 220.000 tòa nhà có thể bị phá hủy nếu có một trận động đất như vậy.
Trong kịch bản khác, một trận động mạnh 9,3 độ richter dọc theo Rãnh Chishima (kéo dài từ vùng biển ngoài khơi quần đảo Chishima về phía nam Hokkaido) có thể gây ra những đợt sóng cao hơn 20m, ập vào các khu vực đông Hokkaido, cướp đi sinh mạng của 100.000 người và phá hủy 84.000 nhà cửa.
Cuối cùng là kịch bản, một trận động đất mạnh vào mùa đông ở Rãnh Nhật Bản có thể khiến 42.000 người có nguy cơ thiệt mạng vì bị hạ thân nhiệt, do họ buộc phải ở ngoài trời trong thời gian dài. Kịch bản tương tự ở Rãnh Chishima có thể khiến 22.000 người gặp rủi ro.
Trước đây, những trận động đất mạnh hơn 7 độ richter từng xảy ra xung quanh các rãnh trên. Chính phủ Nhật Bản đang đẩy nhanh quá trình cập nhật các biện pháp quản lý thiên tai, mục tiêu là giảm thiểu 80% thiệt hại ước tính.
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Nhật Bản kéo dài lệnh cấm nhập cảnh vô thời hạn đối với người nước ngoài

Cảnh báo tuyết lớn, có khả năng gây gián đoạn giao thông