in ,

Nhật Bản: Có thể phát triển mạnh mẽ nếu thiếu người Việt?

Những năm gần đây, khi số người nước ngoài nhập cảnh bị ngừng hẳn lại do dịch Corona khiến Nhật Bản trở nên lao đao vì thiếu người lao động.

Trong những năm gần đây, khi số người nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản có một thời gian bị ngừng hẳn lại do dịch Corona, chúng ta đã thấy một nước Nhật trở nên lao đao vì thiếu người lao động, ngành công nghiệp giáo dục (các trường học) phá sản hàng loạt vì thiếu du học sinh ….
Vậy, liệu có thật là “Nhật Bản không thể phát triển nếu không có người nước ngoài”?

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, số lượng công dân nước ngoài làm việc tại Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục 1,73 triệu người tính đến tháng 10 năm ngoái. Hơn 1 triệu người đã tăng lên trong 10 năm. Số lượng thực tập sinh và du học sinh tăng mạnh. Mặc dù con số tạm thời giảm do Corona, nhưng tổng số 350.000 thực tập sinh và 270.000 du học sinh chiếm gần 40% số người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản. Cả hai đều là những người chịu mức lương thấp và lao động nặng nhọc.
Đặc biệt, theo quốc tịch, số lượng người Việt Nam cao nhất, hơn 450.000 người. Đa số họ là thực tập sinh hoặc du học sinh. Nói nói một cách chính xác hơn câu hỏi bên trên, “Nhật Bản không thể phát triển nếu không có người nước ngoài”, có nghĩa là “lĩnh vực lương thấp và lao động nặng nhọc mà người Nhật không thích sẽ không thể tiếp tục nếu không có thực tập sinh và du học sinh Việt Nam”.

Còn một ngành nữa mà “không thể phát triển nếu không có người nước ngoài” là ngành giáo dục. Số lượng các trường đại học và trường dạy nghề ngày càng tăng, trong đó đứng đầu là các trường dạy tiếng Nhật cho du học sinh.

Tuy nhiên, các vi phạm nhân quyền khác nhau đang diễn ra tràn lan. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Yoshihisa Furukawa thừa nhận tại Nghị viện hồi tháng 4/2022 rằng một số trường dạy tiếng Nhật đã vi phạm các quy tắc do Cục Nhập cư đề ra. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông lớn hoàn toàn không đưa tin về những vấn đề này và không được đưa ra ánh sáng.

Hai năm chịu ảnh hưởng từ Corona là một cơ hội tuyệt vời để thấm thía rằng “Nhật Bản sẽ không thể tồn tại nếu không có người nước ngoài.”

Nguồn: Yahoo News

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Toyama: Phát hiện gần 60 tờ 1 man dưới kênh thuỷ lợi

Cửa hàng bán điện thoại không nhân viên, khách tự chọn sản phẩm, tự thanh toán