in ,

Nhật Bản: Chính phủ giảm lương hưu rồi đề nghị tặng tiền cho người cao tuổi

Thủ tướng Kishida đã đề xuất tặng 5.000 yên/người cho toàn bộ những ai đang nhận lương hưu, khoảng 26 triệu người (hơn 20% dân số).

Vào tháng 4/2022 sắp tới, Nhật Bản sẽ điều chỉnh giảm tiền lương hưu (nenkin) cho người cao tuổi xuống 0.4% so với năm ngoái. Mức lương hưu cơ bản sẽ giảm 259 yên/tháng, còn 64.816 yên, và mức lương hưu tổng (giả định trong trường hợp 2 vợ chồng) hàng tháng sẽ giảm 903 yên xuống còn 219.593 yên. Lý do nenkin bị giảm trong năm nay là do nguồn thu từ tiền thuế của người lao động từ năm 2018 – 2020 bị giảm do ảnh hưởng của dịch Corona.

Sau khi quyết định giảm lương hưu được đưa ra, Thủ tướng Kishida đã đề xuất tặng 5.000 yên/người cho toàn bộ những ai đang nhận lương hưu, khoảng 26 triệu người (hơn 20% dân số). Đại diện Đảng cầm quyền giải thích, người lao động có thể hy vọng vào việc tăng lương sẽ diễn ra trong năm nay, nhưng mức lương hưu sẽ không thể tăng theo ngay lập tức, chính vì thế chúng tôi muốn bù đắp phần nào những thiệt thòi này cho người cao tuổi.

Trước thông tin về kế hoạch hỗ trợ 5.000 yên trên, 54.5% người được hỏi cho biết họ không tán thành chính sách này (theo khảo sát của đài FNN). Nhiều người trẻ trong độ tuổi lao động chỉ trích chính sách này là “không hợp lý”, “làm mất đi ý nghĩa của kế hoạch điều chỉnh lương hưu” và “chỉ làm màu để lấy lòng cử tri mà không giải quyết được gì”.

Hiện đây chỉ mới là đề xuất, chưa được chính thức thông qua mà sẽ được chính phủ cân nhắc trong thời gian tới.

Nguồn: Yahoo news

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

23 nghìn liều vaccine corona hỏng do mất điện sau động đất ở Kanto

Tokyo: Cảnh sát Nhật bắt nhầm người đàn ông Việt Nam do không kiểm tra kỹ camera