in ,

Nhật Bản: Chậm tiêm mũi ba, số ca tử vong tăng kỉ lục

Hiện Nhật đang cố gắng đẩy nhanh việc tiêm vaccine bổ sung khi số ca tử vong đang liên tiếp lập đỉnh.

Báo Reuter của Mỹ (VnExpress dẫn nguồn) vừa có bài nhận định việc trì hoãn triển khai tiêm mũi 3 vaccine Covid-19 đã khiến Nhật Bản hứng đợt bùng phát Omicron nghiêm trọng hơn so với các nước phát triển khác.

Số ca tử vong do Covid tại Nhật Bản lần đầu tiên tiên vượt mốc 200 ca vào ngày 15/2 vừa qua, 3 ngày liên tiếp vượt mốc 200 ca và lại lập kỉ lục mới vào ngày hôm qua 17/2 (271 ca), con số cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Trên 90% số ca tử vong trong đợt dịch lần này là người trên 70 tuổi.

Dù từng là nước có tỉ lệ người dân tiêm đủ 2 mũi cao nhất trong khối G7 vào cuối năm ngoái, Nhật lại trì hoãn việc tiêm bổ sung, quyết định tiêm nhắc lại liều thứ ba 8 tháng sau tiêm liều hai, trong khi các quốc gia khác đã rút ngắn khoảng cách giữa liệu trình tiêm chủng cơ bản và liều tăng cường xuống còn 3 hoặc 6 tháng. Giới chức địa phương, bao gồm thủ đô Tokyo, đã hối thúc thủ tướng Kishida đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Cuối cùng, Nhật Bản rút khoảng cách tiêm liều thứ ba xuống còn 6 tháng sau liều hai do sự bùng phát của đại dịch Omicron, tuy nhiên vẫn lâu hơn ba tháng so với Hàn Quốc và Singapore. Hiện chỉ 10% dân số Nhật Bản được tiêm mũi vaccine tăng cường, thấp hơn nhiều so với 50% ở hai nước láng giềng. Hàn Quốc thậm chí triển khai tiêm liều thứ 4.

Hidekiyo Tachiya, thị trưởng thành phố Soma ở miền bắc Nhật Bản, hồi tháng 10 năm ngoái kêu gọi Thủ tướng Fumio Kishida khởi động sớm chương trình tiêm nhắc lại. Song đến tháng 12/2021, Nhật Bản mới bắt đầu triển khai tiêm cho nhân viên y tế.

“Nếu tháng 11 họ đưa ra hướng dẫn rút ngắn hai liều tiêm xuống 6 tháng thì Soma có thể chủng ngừa ngay trong tháng 12 rồi, tôi cảm thấy thật bực bội. Nếu chương trình diễn ra nhanh hơn, đã không có quá nhiều đau khổ và mất mát về người”, Tachiya, một bác sĩ, cho biết.

Nhật Bản cũng phê duyệt tiêm liều tăng cường bằng vaccine Moderna chậm hơn một tháng so với Pfizer. Quốc gia không có đủ nguồn cung vaccine để phân phối đồng đều, nhằm đảm bảo người dân tiêm cùng một loại vaccine ở cả ba mũi. Giới chức sau đó khuyến cáo cộng đồng tiêm trộn, sử dụng bất cứ vaccine nào có sẵn.

Hiện Nhật đang cố gắng đẩy nhanh việc tiêm vaccine bổ sung khi số ca tử vong đang liên tiếp lập đỉnh. Thủ tướng Kishida đã đặt mục tiêu 1 triệu liều/ngày trong tháng 2 này, bằng với tốc độ tiêm chủng mũi 1 và 2 vào năm ngoái.

Nguồn: VnExpress

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Corona 18/2: 87.530 ca nhiễm mới, giảm 12.000 ca so với thứ 6 tuần trước

Nhật Bản: Người dân bàng hoàng khi nhận hóa đơn tiền điện tăng vọt