in ,

Một số trường tiếng bắt du học sinh phải bồi thường 300 man yên “phí bỏ học”

Du học sinh nhập cảnh vào Nhật Bản với một số nợ lớn và phải trả tiền nhập học và học phí cho một trường dạy tiếng Nhật. Ngoài khó khăn về tài chính, họ còn phải chiến đấu với nỗi sợ bị trục xuất.

“Tôi không thể trả học phí vì corona và khi tôi quyết định bỏ học, tôi bị bắt bồi thường 300 man yên(~600 triệu)” – Một nữ cựu du học sinh ở tỉnh Miyagi đã lên tiếng với báo chí về phản ứng của các trường Nhật ngữ.

Có vẻ như số tiền bồi thường lớn nhằm ngăn cản du học sinh tự do nghỉ học, các chuyên gia cho rằng đó là hành vi vi phạm nhân quyền, lợi dụng thế yếu của du học sinh.

Một nữ du học sinh Việt Nam ngoài 30 tuổi đã nhận được visa du học vào tháng 11 năm 2020 và nhập học tại một trường dạy tiếng Nhật ở phường Aoba, thành phố Sendai. Sau khi học tiếng Nhật được 2 năm, cô mơ ước sẽ kiếm được một công việc điều dưỡng viên tại Nhật Bản trong tương lai.
Giấc mơ tan vỡ khi sự lây lan của corona tăng lên, công việc bán thời gian buộc phải hoạt động trong thời gian ngắn hơn và thu nhập của thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Khoản tiết kiệm được khoảng 40 man yên (~80 triệu) đã cạn kiệt trong khoảng nửa năm, nhưng nhà trường yêu cầu dhs này đóng học phí 50 man yên (~100 triệu) cho năm thứ hai.

Vào tháng 6/2021, nữ du học sinh không thể trả học phí và thông báo ý định bỏ học vì có việc làm. Nhà trường lập lờ đền bù và không cho phép tuyển dụng.

Theo nguồn dữ liệu âm thanh ghi lại các cuộc trao đổi tại thời điểm này, nữ du học sinh nói rằng: “Kinh tế hiện tại rất khó khăn, em không còn tiền tiết kiệm“. Đáp lại, trường tiếng nói: “Trường hợp đó, em không còn cách nào khác là về nước. Nếu em đổi sang visa đi làm hoặc visa khác, em sẽ phải trả phí 300 man yên.”

Trước đó, khi nhập học, nữ du học sinh đã kí vào bản cam kết, trong đó có tuyên bố rằng “Tôi sẽ không tự ý thay đổi từ thị thực du học sang thị thực khác như thị thực lao động” và “Nếu tôi vi phạm, tôi sẽ bồi thường thiệt hại là 300 triệu yên”.

Các sinh viên quốc tế phải chịu trách nhiệm về lao động lương thấp là một tình hình rất khó khăn. Họ nhập cảnh vào Nhật Bản với một số nợ lớn và phải trả tiền nhập học và học phí cho một trường dạy tiếng Nhật. Ngoài khó khăn về tài chính, họ còn phải chiến đấu với nỗi sợ bị trục xuất nếu thị thực du học không được gia hạn.

Trong một số trường hợp, họ bị “mồi” bởi các công ty môi giới “độc hại” và nơi làm việc thiếu minh bạch.

Giáo sư Nehashi nói :”Thật là tàn nhẫn khi vứt bỏ trách nhiệm đối với du học sinh. Cần thay đổi nhận thức của phía Nhật Bản, nơi vốn coi người nước ngoài là nguồn lao động giá rẻ, đồng thời cảnh báo cho du học sinh, kể cả về rủi ro khi chấp nhận đi du học”.

Nguồn: Yahoo News

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Nhật Bản: Miễn cách ly người nhập cảnh từ Việt Nam nếu tiêm đủ 3 mũi, cho phép sử dụng phương tiện công cộng

Triều Tiên được cho là đã phóng tên lửa rơi xuống khu vực EEZ của Nhật Bản