in ,

Giáo viên, báo chí, hay thậm chí cả lập trình cũng có thể bị xóa sổ bởi ChatGPT trong tương lai

ChatGPT là một chatbot do OpenAI ra mắt vào 30/11/2022 và nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ các câu trả lời chi tiết, rõ ràng, rành mạch.

ChatGPT là một chatbot do OpenAI ra mắt vào 30/11/2022 và nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ các câu trả lời chi tiết, rõ ràng, rành mạch trên nhiều lĩnh vực kiến thức.

Tuy ra mắt chưa lâu nhưng ChatGPT được đánh giá cao và các chuyên gia cảnh báo sự gia tăng của máy móc thông mình sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều người lao động. Cụ thể, các ngành nghề có khả năng cao trong tương lai phải nhường chỗ lại cho các AI như giáo dục, báo chí, thiết kế đồ hoạ, công nghệ, tài chính.

Ngành giáo dục có thể sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ ChatGPT. Học sinh có thể học từ xa và giáo viên phải tìm cách thích nghi với tình hình mới. Hiện ChatGPT bị các trường học tại New York cấm do học sinh có thể sử dụng nó để gian lận thi cử.

Báo chí có vẻ ít ảnh hưởng hơn do ChatGPT chưa thể hoàn thành một bài báo theo đúng nghĩa đen. Nó mới chỉ dừng lại ở mức tổng hợp các thông tin lại với nhau, vẫn cần có con người chỉnh sửa lại.

Thiết kế đồ hoạ và viết code chung số phận khi những công việc mang tính lặp lại, hoặc thực hiện theo một yêu cầu có sẵn được AI thực hiện cực kì tốt. Các chuyên gia lo lắng, trong vài năm tới, những công việc mang tính chất “nhàm chán” của hai ngành nghề này sẽ vị AI thay thế hoàn toàn.

Tài chính vẫn gây tranh cãi gắt gao khi AI tuy rất giỏi về những tính toán số liệu nhưng quyết định vẫn phụ thuộc rất nhiều vào con người. Nhưng rất nhiều trung tâm tài chính vẫn thuê nhân sự làm những tính toán mang tính lặp lại, điều mà AI làm tốt hơn rất nhiều. Nếu thay thế được con người trong tài chính, có lẽ các nhân sự cấp thấp sẽ bị ảnh hưởng, còn nhân sự quyết định tài chính thì AI không thể thay thế được.

Nguồn: momohuku tokyo

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Nhật Bản cân nhắc thay đổi chế độ Visa thu hút nhân tài

Nổi tiếng cực kì khắt khe trong công việc nhưng người Nhật cũng có lúc phạm sai lầm