in ,

Đồng yên yếu đẩy mạnh lạm phát ở Nhật lên cao nhất trong 40 năm

Chỉ số giá tiêu dùng cơ bản của Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong 40 năm do đồng yên yếu đẩy giá hàng hóa nhập khẩu tăng cao.

Trong tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong 40 năm khi đồng yen yếu đẩy chi phí hàng hóa nhập khẩu tăng mạnh.

Dữ liệu mới nhất cho thấy đà tăng giá cả tiếp tục lan ra ngoài chi phí năng lượng, với mức tăng chi phí thực phẩm chế biến hiện lớn hơn tác động tăng giá của điện và nhiên liệu.

Theo khảo sát của Teikoku Databank, trong tháng 10, các công ty Nhật Bản đã tăng giá khoảng 6.700 mặt hàng thực phẩm, từ sốt mayonnaise đến đồ uống. Mặc dù xu hướng này dường như đã đạt đỉnh vào tháng trước, 833 mặt hàng thực phẩm khác, bao gồm các sản phẩm từ sữa, dự kiến sẽ tăng tiếp trong tháng 11.

Tuy nhiên, bất chấp áp lực giá cả, vốn là mối lo ngại ngày càng lớn của các hộ gia đình, BoJ vẫn sẽ đứng ngoài xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn cầu thông qua tăng lãi suất.

Trả lời báo chí vào hôm trước đó, ông Kuroda tái khẳng định cam kết duy trì kích thích tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế vẫn đang phục hồi mong manh sau cơn suy thoái do tác động của đại dịch Covid-19.

Sự phục hồi nhẹ của đồng yen trong tuần qua và kế hoạch của chính phủ để hỗ trợ người tiêu dùng thanh toán các hóa đơn năng lượng có thể giúp kiềm chế giá cả.

Nguồn: NHK

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Tokyo hỗ trợ 1,7 triệu hộ dân 1 man/hộ quy ra gạo hoặc rau

Liệu SmartGlass có kì diệu như trong Conan với chip AR2 Gen 1 thế hệ mới?