in ,

Chuyên gia dự đoán Nhật Bản sẽ bước vào suy thoái vào năm 2023

Tạp chí kinh tế Capital Economics dựa trên hạn ngạch xuất khẩu có phần “chìm” của Nhật Bản, đã đưa ra nhận định kinh tế Nhật bắt đầu bước vào suy thoái từ năm 2023.

Chuyên gia kinh tế cấp cao của Capital Economis, ông Marcel Thieliant, một người chuyên nghiên cứu về biến động kinh tế của Nhật Bản cho biết: “tôi nghĩ kinh tế Nhật sẽ bắt đầu suy thoái vào năm 2023 và một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp, đó là sự sụt giảm sản lượng xuất khẩu”.

Vừa qua, chính phủ Nhật công bố chỉ trong tháng 10 thâm hụt thương mại đã lớn hơn dự kiến 15 tỷ USD, thêm vào đó xuất khẩu trong tháng 9 tăng 25,3% chậm hơn so với mức tăng 28,9% cùng kì năm trước. Trong khi đó, nhập khẩu tháng 10 tăng 53,5% cao hơn con số 45% của cùng kì năm 2021.

Mặt khác, GDP Nhật từ tháng 7 đến tháng 9 giảm 1,2% đánh dấu hai quý giảm liên tiếp. Điều này cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đang dần tiến tới điểm thoái trào được các nhà kinh tế học gọi là “suy thoái kĩ thuật” khi có hai quý tăng trưởng âm liên tiếp. Vì vậy, Thieliant cho rằng Nhật Bản vẫn sẽ duy trì chính sách tiền tệ ôn hoà và tạm thời chưa tính đến việc tăng lãi suất cơ bản.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lại muốn mạo hiểm khi dự định tăng lãi suất để duy trì tỷ lệ lạm phát bền vững chứ không phải loại lạm phát do chi phí tăng cao như hiện nay khi lạm phát trong tháng 11 của Nhật đạt 3,6% cao nhất trog 40 năm qua.

Nhưng bất chấp các dự báo không mấy khả quan về nền kinh tế, chi tiêu hộ gia đình Nhật vẫn tăng liên tục 5 tháng liên tiếp kể từ khi giảm 0,5% vào tháng 5. Bàn về vấn đề này Thieliant cho rằng việc chi tiêu này sẽ chậm lại do ảnh hưởng của việc thu nhập thực tế bị giảm lại khi lạm phát tăng cao.

Tóm lại, các chuyên gia kinh tế học Hoa Kỳ dự đoán kinh tế Nhật Bản đã đạt ngưỡng suy thoái, bất chấp tất cả các biện pháp cố gắng cứu vớt nền kinh tế đang ì ạch của chính phủ Nhật Bản hiện nay.

Nguồn: CNBC

Written by TAIHEN.VN

What do you think?

Báo động: Đồng đô la phục hồi tăng 1% so với đồng yên

Whisky và rượu vang Nhật sẽ tăng giá từ tháng 3/2023